Cơ hội cho Việt Nam là tăng khả năng đầu tư thương mại, đẩy mạnh tham gia các giá trị toàn cầu, đột phá về mọi mặt như quy mô, chất lượng, cạnh tranh... Bên cạnh đó, đặc thù của doanh nghiệp Việt sẽ mang tính thị trường hơn, vận hành tốt hơn.
Ông nhận định: "ASEAN chính là tự do, tự do và tự do hơn; thị trường, thị trường và thị trường hơn và cũng là thuận lợi, thuận lợi và thuận lợi hơn".
Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương cho rằng, doanh nghiệp Việt trong hội nhập như người đi trên một chiếc cầu khỉ chênh vênh. Ảnh: ĐNK. |
Ông ví von doanh nghiệp Việt trong hội nhập như hình ảnh người đi trên một chiếc cầu khỉ chênh vênh trong gió mùa đông bắc, gánh trên vai một hòn đá lớn. Hai bên họ là vực thẳm, phía trước là bao nhiêu chông gai, hố sâu.
"Đặc biệt, doanh nghiệp nữ đi ra trong hội nhập, họ luôn cảm thấy cô đơn, không thấy hình bóng hỗ trợ của Nhà nước đâu cả. Trong khi ở các nước khác, doanh nghiệp luôn có Nhà nước ở bên cạnh hỗ trợ, thúc đẩy thì ở Việt Nam chỉ là kiểm tra, kiểm soát", ông Cung chia sẻ thêm.
Ông Cung nhắc lại hình ảnh doanh nghiệp Việt trong hội nhập như đi trên cầu khỉ, hòn đá lớn trên vai họ chính là các chi phí. Do đó, cần thiết phải giảm chi phí không cần thiết, xóa bỏ cơ chế kiểm tra thanh tra, phát hiện bằng được sai phạm của doanh nghiệp. Thay vào đó, Nhà nước cần hướng dẫn, hỗ trợ để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
Ông kết luận, thiếu một thể chế mới là thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp Việt. Vì thế, chỉ cần những cải cách mới, thể chế mới thì khả năng phát triển của doanh nghiệp trong cơ hội này sẽ bùng nổ.
"Tôi nhìn thấy cơ hội rất mới của chúng ta. Đây là một dịp để chúng ta đổi mới tư duy, đổi mới thể chế để đi cùng với thời đại. Nếu không có sự đổi mới, chúng ta chỉ đứng bên rìa của hội nhập", ông nhấn mạnh.
Bàn về vai trò của doanh nghiệp nữ hiện nay, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương cho rằng, doanh nghiệp nữ chính là lực lượng xung kích trong chiến thắng phát triển đất nước. Do đó, doanh nghiệp cần có quan điểm kinh doanh dài hạn; tìm kiếm nguồn vốn tiềm năng; xây dựng thương hiệu riêng (nổi bật và khác biệt) áp dụng chuẩn mực tiêu chí của toàn cầu; chủ động hỗ trợ nhau nghiên cứu các FTA, đối tác kinh doanh thay vì ngồi chờ cơ quan nhà nước đến hướng dẫn.