Đổ xô mua đất quanh khu vực làm sân bay quốc tế gần 30.000 tỷ đồng, nằm giữa 4 thành phố: Có lô đất tăng nửa tỷ đồng chỉ sau gần 3 tháng!

13/03/2025 09:14:23

Đất quanh khu vực xây dựng sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) ghi nhận tăng giá từ 20-30% so với thời điểm đầu năm. Nhà đầu tư về khu vực huyện Gia Bình và các huyện lân cận hỏi mua khá đông.

Thị trường bất động sản Bắc Ninh nói chung và huyện Gia Bình nói riêng đang ghi nhận nhiều biến động. Đặc biệt, thời điểm cuối năm 2024 - khi dự án xây dựng sân bay Gia Bình được khởi công, nhà đầu tư đã đổ xô về khu vực này “săn đất”.

Đầu năm 2025, khi các thông tin liên quan đến dự án sân bay Gia Bình như Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030; Hà Nội thông báo phương án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội… liên tục công bố càng khiến thị trường nơi này “tăng nhiệt”.

Đổ xô mua đất quanh khu vực làm sân bay quốc tế gần 30.000 tỷ đồng, nằm giữa 4 thành phố: Có lô đất tăng nửa tỷ đồng chỉ sau gần 3 tháng!
Nhà đầu tư đổ về Gia Bình - nơi xây dựng dự án sân bay Gia Bình - "săn" đất. (Ảnh: Ngọc Đẹp)

Khảo sát thực tế, hiện tại, giá đất tại huyện Gia Bình đã tăng trung bình từ 20-30% so với thời điểm cuối năm 2024. Còn so với hồi đầu năm 2024, giá đất nơi này đã tăng từ 2-3 lần. Đặc biệt, các lô đất tại các vị trí gần sân bay, các lô đất mặt tiền quốc lộ hoặc gần các tuyến đường chính còn ghi nhận mức tăng cao hơn.

Cụ thể, một lô đất có diện tích 100m2, cách sân bay Gia Bình 3km vừa ghi nhận giao dịch với giá 2,2 tỷ đồng. Được biết, vào thời điểm cuối tháng 12/2024, lô đất này được bán với giá 1,7 tỷ đồng.

Môi giới tên H - nhận bán lô đất này kể: “Hồi đầu năm 2024, cũng chính tôi nhận tìm khách cho chủ cũ của lô đất trên. Khi đó, lô đất 100m2 này có giá 800 triệu đồng. Sau vài lần sang tay, hiện lô đất đã lên giá 2,2 tỷ đồng, tức tăng 2,75 lần. Tuy nhiên, ít có nhà đầu tư giữ đất được lâu đến khi tăng 2, 3 lần mới bán mà chủ yếu nhà đầu tư thấy lãi được vài trăm triệu đồng là bán ra ngay”.

“Tôi ‘nằm vùng’ từ ra Tết tới giờ ở Gia Bình. Ngày nào tôi cũng dẫn khách đi xem đất, lượng khách xem xong chốt luôn khá nhiều. Nhiều lúc không có nguồn hàng để giới thiệu cho khách mua”, môi giới H kể.

Môi giới H cũng cho biết thêm, khi tìm mua đất, các nhà đầu tư nhắn tìm cho những mảnh đất cách sân bay từ 2km trở ra. Họ cũng không thích quá gần sân bay vì cho rằng nếu đầu tư gần không tiềm năng, khó mở kinh doanh buôn bán. Chính vì thế, các lô đất đắc địa tại các khu vực lân cận sân bay Gia Bình như Lương Tài, Thuận Thành… cũng thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư.

Nhà đầu tư tên Mai (55 tuổi, Bắc Ninh) cho biết, lô đất 200m2 ở Lương Tài mua từ đầu năm 2024 với giá 9 triệu đồng/m2, tổng giá trị lô đất 1,8 tỷ đồng đã có khách trả 2 tỷ đồng, tức lãi 200 triệu đồng. “Dù cũng đang cần tiền nhưng tôi quyết định giữ đất, chưa bán ngay. Bởi, tôi kỳ vọng giá từ giờ đến cuối năm nay còn tăng tiếp. Với nếu giờ bán đi cũng khó tìm được lô đất nào giá rẻ để đầu tư. Hiện, thị trường ở Gia Bình, Lương Tài, Thuận Thành… đều đã tăng”, chị Mai chia sẻ.

Câu chuyện đầu tư đất theo thông tin quy hoạch sân bay, đường xá, dự án bất động sản… không mới nhưng vẫn luôn được các nhà đầu tư áp dụng. Giới đầu cơ bất động sản vẫn luôn săn đón thông tin quy hoạch các dự án hạ tầng để đi trước một bước, tiến hành mua gom đất nền và các bất động khác nằm trong hoặc lân cận khu vực được quy hoạch hạ tầng để hưởng chênh lệch giá sau khi có hạ tầng.

Đưa ra lời khuyên với các nhà đầu tư, ông Nguyễn Chí Thanh - Phó chủ tịch Hiệp hội Môi giới bất động sản (VARS) đánh giá, giá đất thường tăng mạnh sau khi có tin quy hoạch. Nhà đầu tư cần xác minh rõ ràng về phạm vi quy hoạch và các dự án hạ tầng liên quan. Đặc biệt, phải cập nhật thông tin từ chính quyền địa phương về tiến độ xây dựng cầu, sân bay hay các dự án. Tránh mua đất theo tin đồn hoặc những khu vực chưa được phê duyệt quy hoạch. Vì các khu vực này có nguy cơ dễ bị điều chỉnh quy hoạch mở rộng.

Trước khi quyết định “xuống tiền” phải kiểm tra tính pháp lý của đất (sổ đỏ, quy hoạch sử dụng đất, có nằm trong diện giải tỏa không). Đặc biệt, nhà đầu tư không nên sử dụng đòn bẩy tài chính quá nhiều, tránh áp lực tài chính nếu thị trường có biến động. Đồng thời cẩn trọng với các cơn sốt đất ngắn hạn và hiện tượng thổi giá từ môi giới.

Theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải vào ngày 20/2/2025, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch với diện tích khoảng 363,5 ha, phục vụ cả mục đích dân dụng và an ninh. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 17.682 tỷ đồng thời kỳ 2021 - 2030 và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Dự kiến, đến năm 2030, sân bay sẽ đạt công suất khoảng 1 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm; tầm nhìn đến năm 2050, con số này tăng lên 3 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Đổ xô mua đất quanh khu vực làm sân bay quốc tế gần 30.000 tỷ đồng, nằm giữa 4 thành phố: Có lô đất tăng nửa tỷ đồng chỉ sau gần 3 tháng! - 1
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch với diện tích khoảng 363,5 ha.

Theo Phương Hoàng (An Ninh Tiền Tệ)