Với lý do chưa có quy định quản lý, Hà Nội sẽ cấm dịch vụ đi chung xe Grab, Uber trên địa bàn.
Theo UBND Hà Nội, dịch vụ đi chung xe ghép các hành khách có trùng hành trình vào một chuyến xe (chia sẻ hành trình), do vậy tối ưu hoá hiệu quả vận hành xe và giảm số lượng xe lưu thông trên đường. Tuy nhiên, dịch vụ này chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe, bảo vệ quyền lợi của hành khách.
Ngoài ra, dịch vụ cũng không phù hợp với quy định tại Thông tư 63/2014 của Bộ Giao thông vận tải về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Hình thức đi chung xe Grabshare sẽ không được triển khai tại Hà Nội. |
"Dịch vụ đi chung xe hợp đồng cũng không có trong nội dung kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng mà Bộ Giao thông vận tải đang thí điểm", công văn của UBND TP Hà Nội nêu.
Cũng tại công văn này, UBND Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan của bộ nghiên cứu giải pháp quản lý hình thức vận tải mới, đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và quyền lợi của hành khách đi xe.
Cách đây 2 tháng, hãng Grab và Uber đã ra mắt dịch vụ đi chung xe, cho phép hành khách hưởng chi phí rẻ hơn khoảng 30% so với dịch vụ đặt xe thông thường, đồng thời giúp tài xế tăng thêm thu nhập nhờ kết hợp 2 chuyến xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến. Sau một thời gian áp dụng thì dịch vụ này bị các hãng taxi truyền thống phản đối và gây tranh cãi về tính pháp lý.
Theo Anh Minh (VnExpress.net)