Hai tháng nay, các siêu thị, quán ăn, luôn rơi vào tình trạng vắng vẻ, bởi người tiêu dùng lo sợ lây nhiễm virus Corona ở những chỗ đông người. Thậm chí chợ truyền thống cũng ít người mua bán hơn, khách hàng chuyển sang xin số điện thoại tiểu thương rồi đặt hàng mang vào tận nhà.
Tại khu vực bán hải sản ở chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội), sau một cuộc điện thoại ngắn gọn hỏi khách có có tiện nhận hàng không để cho shipper giao tôm đến nhà, chị Nguyễn Thị Loan - bán hải sản bỏ điện thoại vào chiếc làn cói ngay bên ghế ngồi, nhanh tay với lấy cái rổ nhựa nhặt tôm bỏ lên cân điện tử rồi nói: "Khách trên khu Yên Nghĩa đặt 2 cân tôm. Giờ nhặt đóng túi cho họ để lát shipper đến đem hàng đi giao".
Chị cho biết trên Vietnamnet, từ khi công bố dịch COVID-19, chợ bắt đầu vắng khách. Cuối tháng 2 mới bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Nhưng mấy ngày nay thì lại "vắng như chùa bà đanh" vì Hà Nội có ca nhiễm, dân e ngại đến những nơi đông người. Thành ra, hàng hóa ở chợ ế, chị lại xoay sang bán online trên trang Facebook cá nhân của mình.
Nhộn nhịp nhất là các chợ online trên mạng. Để tiêu thụ hàng hóa, những ngày vừa qua các siêu thị, cửa hàng kinh doanh ăn uống, cà phê… đã đẩy mạnh bán hàng online thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, website, thậm chí điện thoại tư vấn cho khách hàng để họ không phải đến cửa hàng rồi sau đó nhân viên hoặc đơn vị vận chuyển sẽ giao hàng đến tận nhà cho khách.
Trước thực tế dịch chuyển trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng đang tăng cao, các trang thương mại điện tử cho biết, lượng giao dịch từ các đơn hàng đối với các mặt hàng thiết yếu tăng đột biến. Trong khi đó, quán ăn, nhà hàng lại rơi vào tình cảnh vắng khách đến ăn trực tiếp, thay vào đó là sự gia tăng từ đơn hàng trực tuyến.
Chỉ với vài thao tác trên chiếc điện thoại thông minh, anh Hoàng Nam (Hà Đông, Hà Nội) có thể ngồi một chỗ chờ người giao hàng mang đồ tới. Điều này rất tiện lợi, giúp anh tránh tiếp xúc nơi đông người, nhất là trong giai đoạn mùa dịch COVID-19 hiện nay.
Đại diện một siêu thị lớn ở Hà Nội cho biết, số lượng đơn hàng đặt qua điện thoại đã tăng gần 20 lần so với thời điểm trước Tết. Riêng trang web đặt hàng online cũng ghi nhận lượng giao dịch tăng đột biến. Trong đó các mặt hàng được đặt nhiều nhất là khẩu trang y tế, các loại gel rửa tay, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, nước lau nhà và một số loại đồ dùng, thực phẩm thiết yếu.
Anh Lâm, một nhân viên quán trà sữa nổi tiếng trên đường Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, mặc dù lượng khách đến cửa hàng uống trà sữa giảm nhưng những ngày qua, số lượng đơn hàng đặt mua qua mạng, giao tận nơi thông qua shipper đã tăng rõ rệt. Trong đó, có nhiều đơn hàng đặt mua số lượng lớn mang về nhà, công ty thay vì đến cửa hàng uống nước như trước đây. Điều đó cho thấy, mua sắm online đang là "cánh cửa" mới để doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa.
Theo Lily (Giadinh.net.vn)