Chia sẻ với các start-up trẻ, cựu CEO của The KAfe cho rằng hai đối thủ cạnh tranh ngang sức ở cùng một thời điểm, ai gọi được vốn tốt, người ấy sẽ bứt lên và giành chiến thắng.
Đào Chi Anh chia sẻ cô phải hạn chế đọc tin tức, mạng xã hội khi mới rời The KAfe. Ảnh: NVCC. |
Đây là lần đầu tiên Chi Anh xuất hiện trước công chúng sau khi rời The KAfe, kèm theo những tin đồn trên mạng xã hội về lục đục trong bộ máy điều hành hay tin đồn gọi vốn rồi bán chuỗi.
Trong trang phục sơ mi trắng, quần jean giản dị, Chi Anh tiết lộ khoảng thời gian khi mới rời The KAfe, cô phải hạn chế đọc tin tức từ báo chí cũng như mạng xã hội vì "mở ra đọc là chỉ muốn nằm nhà, không muốn dậy làm việc nữa". Theo Chi Anh, vấn đề nào cũng có người khen kẻ chê, nhưng dư luận trên mạng xã hội Việt Nam thì chê đủ thứ, từ sáng tác nghệ thuật tới start-up khởi nghiệp.
Vậy nên theo cô, nếu start-up duy trì được việc "có 50% khen, 50% chê là bạn đã thành công rồi". Cô cho rằng việc duy trì trải nghiệm của nhóm khách hàng ủng hộ yêu thích sản phẩm là việc nên làm thay vì thuyết phục nhóm khách hàng không vừa ý.
Cô cũng tiết lộ mình đã không còn liên quan gì đến hoạt đông của The KAfe, dù vẫn là cổ đông của chuỗi cửa hàng này. Cựu CEO này chia sẻ đã phải rất khó khăn để nói lời chia tay với đứa con tinh thần của mình, tuy nhiên theo cô đây là điều nên làm vì lợi ích của The KAfe và cả của chính cô khi mà con đường hai bên đi đã không còn cùng một hướng.
Cô doanh nhân trẻ cũng khẳng định, nếu có cơ hội quay ngược thời gian, cô vẫn sẽ không thay đổi gì trong 3 năm gắn bó với The KAfe. "Những trải nghiệm tôi học được ở The KAfe là rất quý báu, không trường lớp nào dạy được và tôi không hối hận gì trong quá trình điều hành The KAfe", Chi Anh cho hay.
Hiện Đào Chi Anh vẫn là cổ đông của The KAfe, tuy nhiên đã rút hoàn toàn khỏi hoạt động điều hành chuỗi cửa hàng này. |
Tại buổi gặp mặt, cựu CEO của The KAfe đã giúp rất nhiều bạn trẻ đang khởi nghiệp sáng tạo hiểu được quy trình gọi vốn từ các nguồn đầu tư cũng như những khó khăn để mang được nguồn lực về cho dự án của mình. Cô cho hay từng phải đi liên tục 3 nước trong 3 tuần, mỗi ngày gặp 10 nhà đầu tư để thuyết phục.
"Khó nhất là dù phải 'bật băng' khoảng vài trăm lần y hệt nhau, nhưng vẫn phải thể hiện được nhiệt huyết cho nhà đầu tư thấy, vì với họ, đây mới là lần đầu tiếp xúc với mình. Nếu họ cảm nhận sự thiếu nhiệt huyết, công sức của bạn coi như bỏ đi", Chi Anh tiết lộ.
Chi Anh chia sẻ, việc quyết định thời điểm gọi vốn phụ thuộc rất nhiều vào thời cơ trong kinh doanh. Hai đối thủ cạnh tranh ngang sức ở cùng một thời điểm, ai gọi được vốn tốt, người ấy sẽ bứt lên và giành chiến thắng.
Người từng gọi thành công 5,5 triệu USD vốn tư vấn các bạn trẻ "chỉ nên gọi vốn khi sẵn sàng hy sinh quyền kiểm soát công ty của mình để đổi lấy cơ hội phát triển, mở rộng mô hình".
Dẫn ví dụ về việc những chú trâu Mỹ đi vào tâm bão để tránh bão còn những chú bò thì hoảng loạn, cố chạy khỏi bão và bị bão cuốn đi, Chi Anh nhắc các bạn trẻ khởi nghiệp rằng đối mặt với khó khăn, vất vả trước mắt còn hơn là chạy trốn để rồi phải hứng chịu khó khăn lâu dài.
Chi Anh cũng đang ấp ủ và rất hào hứng về một dự án mới trong tương lai gần. Bởi như cô nói, "làm start-up như việc dạy trẻ, mình không thể đi hết cuộc đời cùng một đứa trẻ. Mình chỉ chia tay và tìm đứa trẻ tiếp theo để dạy nó khôn lớn".
Theo Ngô Minh (Zing.vn)