Air Koryo nằm trong số ít các hãng hàng không dùng hoàn toàn máy bay Nga để vận hành. Những máy bay của hãng cũng đã lạc hậu và có tuổi đời lớn, trong đó phần nhiều là máy bay tầm gần, không thể bay thẳng những chặng bay quốc tế đường dài.
Dàn máy bay Nga cũ kỹ
Cụ thể, theo số liệu từ Russian Planes, Air Koryo hiện có 24 máy bay, trong đó có 19 chiếc đang được biên chế. Tất cả số máy bay này đều là máy bay sản xuất tại Nga bởi các hãng như Antonov hay Tupolev.
Hãng bay duy nhất của Triều Tiên hiện có hai chiếc TU-204, dòng máy bay hiện đại nhất mà hãng có, nhằm phục vụ các chặng bay quốc tế đường dài. Một chiếc trong số này thậm chí có tuổi đời lên tới 26,2 năm tuổi theo số liệu từ Planespotter, trong khi chiếc còn lại cũng đã 9,8 năm tuổi và là máy bay đi thuê.
Hiện trên toàn thế giới chỉ còn 36 chiếc TU-204 đang vận hành, chủ yếu bởi các hãng hàng không Nga, Trung Quốc hay Cuba. Tại Trung Quốc, dòng máy bay này chỉ còn được dùng để chở hàng vì đã quá lạc hậu.
Chiếc TU-204 26,2 năm tuổi của Air Koryo có thể di chuyển tối đa 5.800 km trước khi phải hạ cánh tiếp nhiên liệu, trong khi chiếc 9,8 năm tuổi cũng chỉ di chuyển được tối đa 4.300 km.
Đây là con số không mấy ấn tượng bởi các dòng A321neo mà các hãng bay Việt đang vận hành trên các hành trình nội địa cũng có thể di chuyển tối đa gần 6.000 km.
Hiện chiếc TU-204 già hơn được cấu hình 16 ghế hạng thương gia và 150 ghế hạng phổ thông, trong khi chiếc "trẻ" hơn được khai thác dưới cấu hình 12 ghế hạng thương gia và 210 ghế hạng phổ thông.
Có 19 chiếc máy bay sẵn sàng hoạt động nhưng ngoài 2 chiếc TU-204, chỉ có 2 chiếc An-148 là được hãng sử dụng thường xuyên. Đây là hai máy bay còn khá mới của Air Koryo khi một chiếc mới 4 năm tuổi và chiếc còn lại chỉ 6,3 năm tuổi.
Hai chiếc An-148 này có tầm bay tối đa 3.600 km, được cấu hình 8 ghế thương gia, 62 ghế hạng phổ thông và phục vụ các chặng bay ngắn của Air Koryo.
Hiện dòng máy bay An-148 chỉ được sử dụng chủ yếu bởi các hãng hàng không của Nga và thường được dùng để chở hàng. Vào tháng 2/2018, một vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra khiến chiếc An-148 của Saratov Airlines rơi tự do. Toàn bộ 71 người trên máy bay đã thiệt mạng.
Ngoài 4 chiếc máy bay trên, 15 chiếc máy bay còn lại của Air Koryo hoạt động không thường xuyên và ít được ghi nhận. Theo Russian Planes, có nhiều chiếc An-24b của hãng này đã 3-6 năm không xuất hiện.
An toàn, ít chậm chuyến
Theo Airlines Rating, vì sở hữu dàn máy bay sản xuất từ Nga nên Air Koryo chỉ đạt 6 trên 7 sao an toàn tối đa do đơn vị này đánh giá. Cả 3 hãng hàng không lớn của Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đều đang được trang này đánh giá mức an toàn 7 sao.
Dù chỉ đạt 6 sao, dịch vụ của Air Koryo chưa gặp phải bất cứ vấn đề về an toàn nào đáng kể và vẫn đang hoạt động khá tốt. Sự cố lớn nhất mà hãng từng gặp phải là vào ngày 22/7/2016 do bén lửa bên trong phi cơ buộc máy bay phải hạ cánh khẩn cấp ở Thẩm Dương, Trung Quốc.
Air Koryo cũng nổi tiếng với việc không bao giờ quá tải và rất hiếm khi chậm chuyến.
Tuy nhiên về mặt dịch vụ, Airlines Rating đánh giá Air Koryo chỉ ở mức 2 trên 7 sao. Nhiều du khách cho rằng khi đi trên những chuyến bay của hãng, họ như đang tham quan một tour máy bay cổ ở một bảo tàng.
Phần lớn hành khách cho rằng tiếp viên của Air Koryo thân thiện nhưng có vẻ xa cách, những phương tiện giải trí trên máy bay chỉ có báo chí tuyên truyền và loại nhạc đã được kiểm duyệt trên một kênh phát thanh duy nhất.
Đoạn video hướng dẫn an toàn bay của hãng cũng được kết bằng lời ca ngợi lãnh đạo tối cao của Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, ông Kim Jong Un.
Thức ăn trên máy bay của Air Koryo được cho là có thể chấp nhận nhưng không có gì đặc biệt. Suất ăn này bao gồm đầy đủ rau, thịt, ngũ cốc và salad hoa quả. Với những chuyến bay phục vụ ăn nhẹ, hành khách sẽ được thưởng thức chiếc bánh mỳ kẹp Koryo Burger "hấp dẫn và lạ miệng" kèm với nước lọc hoặc nước ép.
Hiện Air Koryo có khoảng 4 đường bay thẳng quốc tế đến các thành phố của Nga và Trung Quốc. Năm 2006, Liên minh châu Âu EU cấm máy bay của Air Koryo bay vào không phận vì các phi cơ của hãng quá cũ kỹ. Tuy nhiên, từ tháng 3/2010, EU gỡ bỏ một phần lệnh cấm, cho phép những chiếc Tu-204 của Triều Tiên bay qua vùng trời của khối.
Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)