Báo cáo tài chính quý II của Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái (mã chứng khoán: CAP) ghi nhận doanh thu thuần xấp xỉ 138 tỷ đồng, tăng đến 90% so với cùng kỳ năm trước. Chênh lệch giá vốn bán hàng thấp, cộng thêm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp biến động không nhiều nên lợi nhuận sau thuế của công ty tăng hơn 21 lần.
Lũy kế doanh thu thuần nửa đầu năm đạt gần 240 tỷ đồng, tăng gần 100 tỷ so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm tinh bột sắn tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu với gần 58%, tiếp đến là giấy đế và vàng mã với gần 40% (tương đương hơn 93 tỷ đồng). Nguồn thu từ thị trường nước ngoài tuy không thay đổi nhiều về giá trị tuyệt đối, nhưng tỷ trọng lại giảm mạnh chỉ còn 18%.
Lãi vay ngân hàng và tiền quản lý doanh nghiệp đều đội lên, nhưng lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm của công ty vẫn tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ, đạt gần 32 tỷ đồng. Ước tính bình quân mỗi tháng doanh nghiệp này lãi ròng hơn 5 tỷ đồng từ những ngành hàng đặc thù.
Theo lý giải của ban lãnh đạo công ty, lợi nhuận sau thuế tăng mạnh nhờ những yếu tố thuận lợi của thị trường và tồn kho sản phẩm tinh bột sắn từ năm trước chuyển sang số lượng lớn. Điều này trái ngược với áp lực cạnh tranh gay gắt và thị trường tiêu thụ (đặc biệt là Trung Quốc) diễn biến ngày càng phức tạp khiến công ty đứt mạch tăng trưởng liên tiếp suốt một thập niên vào cuối năm 2017.
Công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm nay lần lượt vượt 320 tỷ đồng và 19 tỷ đồng. Mục tiêu này đề ra trên cơ sở sản lượng tiêu thụ giấy đế đạt 16.500 tấn, vàng mã 5.800 tấn và tinh bột sắn 20.000 tấn.
Công ty Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái tiền thân là Nhà máy giấy Yên Bái, thành lập năm 1972 và cổ phần hoá với vốn điều lệ khoảng 5 tỷ đồng vào năm 2004. Lợi nhuận mỗi năm không lớn nhưng nhiều năm qua, công ty luôn duy trì chính sách cổ tức lý tưởng dành cho cổ đông.
Theo Phương Đông (VnExpress.net)