Ảnh minh họa |
Theo tìm hiểu của PV, giá nhiên liệu Jet A1 tại khu vực châu Á trung bình trong tháng 8 là 57 USD/thùng trong khi đó thời điểm tháng 12-2014, giá Jet A1 tại khu vực châu Á khoảng 84,7 USD/thùng.
Theo đại diện Cục hàng không chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng hàng không, vì vậy khi giá nhiên liệu giảm thì các chi phí đầu vào của các hãng cũng giảm.
Văn bản do phó Cục trưởng Cục hàng không VN Võ Huy Cương ký đề nghị các hãng hàng không cần tiếp tục bán nhiều loại vé giá thấp, đưa thêm nhiều chương trình khuyến mại để tạo điều kiện cho nhiều người dân đi lại bằng đường không.
Cuối năm 2014, khi giá nhiên liệu Jet A1 giảm Cục báo cáo Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông từ mức 5.000 đồng/hành khách/km xuống còn 4.250 đồng/hành khách/km đối với hạng vé phổ thông chặng nội địa
Trao đổi với PV ngày 6-9, đại diện một số hãng hàng không cho biết giá Jet A1 giảm sẽ ảnh hưởng đến giá vé máy bay trên các chặng bay nội địa trong thời gian tới. Theo các hãng hàng không mức giá vé trung bình trên các đường bay nội địa hiện đã giảm từ 15-18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc giảm giá xăng dầu giúp các hãng có cơ hội cạnh tranh, thu hút khách tốt hơn vì các mức giá thấp sẽ nhiều hơn để thu hút khách từ các hãng cũng như các phương tiện vận tải khác.
Theo Tổng giám đốc hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Lê Hồng Hà hiện giá vé trung bình của các đường bay được các hãng hàng không bán khá thấp do áp lực cạnh tranh cao.