Lãnh đạo Cục Hàng không (Bộ GTVT) và đại diện hãng hàng không đã lên tiếng lý giải thực trạng trên.
Chiều 26/4, trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo Cục Hàng không cho hay, đã yêu cầu các hãng hàng không báo cáo tình hình cung ứng và đặt mua vé máy bay của người dân dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Dự kiến các hãng sẽ báo cáo muộn nhất vào ngày 28/4, nên tới nay, Cục Hàng không chưa có số liệu tổng hợp về số vé máy bay đã bán, số còn trống.
Giải thích việc cấp phép tăng chuyến bay năm nay muộn, khi cận ngày nghỉ lễ mới cấp, trong khi trước đây cấp trước dịp nghỉ 1-2 tháng, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, để cấp phép bay tăng cường phải rà soát số lượng vé còn vé đã bán, thiếu mới bay bổ sung. Tuy nhiên, khi Cục Hàng không yêu cầu báo cáo thì các hãng gửi rất muộn.
“Chúng tôi cũng muốn cấp slot (giờ cất/hạ cánh) tăng cường sớm, nhưng chưa có số liệu đầy đủ nên chưa quyết định được”, lãnh đạo Cục Hàng không nói.
Theo vị này, slot bay thường lệ và tăng cường tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đã gần như “mở kịch khung,” vì phải đảm bảo không quá tải, ùn tắc tại nhà ga, hạn chế giảm chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, việc sử dụng quỹ slot tại các sân bay lớn vẫn chưa hợp lý, khi tập trung bay vào ban ngày quá nhiều, trong khi bay đêm rất ít.
Kể cả dịp nghỉ lễ 30/4 tới, số slot bay đêm còn rất nhiều, trong đó có cả sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng các hãng không muốn khai thác các chuyến bay đêm, người dân cũng không thích đi đêm (trừ dịp Tết Âm lịch).
“Với thực trạng hạ tầng sân bay hiện có, người dân cũng cần quen với bay đêm, các hãng cũng nên xem bay đêm là bình thường, tương tự như bay quốc tế vào ban đêm rất nhiều, do khung giờ bay ban ngày ở sân bay lớn đã gần như kín lịch. Các hãng cũng cần xây dựng chính giá vé hợp lý để khuyến khích người dân bay đêm. Còn việc các hãng không đẩy mạnh bay đêm để bán hết vé chuyến bay ngày là chuyện kinh doanh của các hãng, nhà nước không can thiệp, chỉ mở slot tối đa để các hãng đăng ký khai thác”, lãnh đạo Cục Hàng không nói thêm.
Với giá vé máy bay, lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng, cơ quan này chỉ kiểm soát giá vé máy bay nội địa không vượt trần, còn giá vé cụ thể ra sao do các hãng tự xây dựng. Tuy nhiên, vị này cũng khuyến cáo khách cần quen với việc giá vé máy bay không thể rẻ mãi, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu, tỉ giá, lãi suất, giá thuê máy bay tăng cao; các hãng cũng phải tính tới bay có lãi, không thể chấp nhận bay lỗ chỉ để có dòng tiền như giai đoạn dịch COVID-19 vừa qua. Thị trường hàng không Việt Nam hay thế giới cũng như vậy. Khách nếu không đi máy bay vẫn có lựa chọn tàu hỏa, ô tô với giá hợp lý.
Theo Lê Hữu Việt (Tiền Phong)