Ngày 30-9, Công ty cổ phần Tiffany & Son (TiffSon - đơn vị chuyên cung cấp giải pháp, xử lý hàng tồn kho bằng phương pháp trao đổi hàng hóa, dịch vụ) cho biết vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam xin được "trao đổi" máy bay Boeing 727-200 của hãng Royal Khmer Airlines (Campuchia) bỏ tại sân bay Nội Bài từ năm 2007. Cụ thể, TiffSon muốn lấy hàng hóa là bia, rượu, bánh, kẹo với trị giá 3 tỉ đồng để đổi lấy chiếc máy bay trên. TiffSon cho biết một số đối tác của doanh nghiệp này muốn sử dụng chiếc máy bay để làm quán cà phê, nhà hàng, địa điểm vui chơi hoặc quảng cáo thương hiệu, nhân vật, sản phẩm…
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam xác nhận đã nhận được đề xuất này, song việc xử lý chiếc máy bay này không hề đơn giản mà phải thực hiện theo quy định của pháp luật về việc đấu giá. Do chiếc máy bay không có đủ hồ sơ, tài liệu để định giá nên Cục Hàng không Việt Nam không có cơ sở đưa ra giá khởi điểm để đấu giá tài sản...
Thời gian qua, có rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài ngành hàng không cũng có văn bản xin sử dụng chiếc máy bay vào nhiều mục đích như làm giáo cụ giảng dạy, phòng cháy chữa cháy, diễn tập chống khủng bố… nhưng theo quy định của pháp luật thì chưa đủ cơ sở để quyết định việc xử lý chiếc máy bay này.
Chiếc máy bay Boieng 727-233 số hiệu đăng ký quốc tịch XU-RKJ của Campuchia, được hãng hàng không Campuchia Royal Khmer Airlines (RKA) đưa vào khai thác trên đường bay Siem Reap - Hà Nội từ tháng 4-2007. Chỉ sau vài chuyến bay, chiếc Boieng 727-233 chở khách đến Nội Bài và phát hiện bị trục trặc kỹ thuật, không đủ điều kiện thực hiện chuyến bay khứ hồi về Siem Reap nên từ ngày 1-5-2007, máy bay này đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ đó đến nay.
Trong thời gian đầu, máy bay đậu tại vị trí sân đỗ của nhà ga hành khách T1. Tuy nhiên, hãng hàng không RKA không có ý định nhận lại máy bay theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam dù cơ quan này đã gửi nhiều văn bản. Sau đó, nhà chức trách hàng không Campuchia thông báo RKA đã bị xóa đăng ký trong sổ đăng ký máy bay của quốc gia này.
Để không làm mất diện tích tại khu bay, chiếc máy bay vô chủ Boieng 727-233 được kéo ra khỏi khu thương mại và di chuyển nhiều lần.
Hiện Cục Hàng không đã đưa ra 2 phương án xử lý máy bay bị bỏ lại này là đem đấu giá hoặc giao cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV). Tính tới ngày 1-12-2017, số tiền dịch vụ máy bay này phải trả cho Cảng Nội Bài lên tới hơn 832.000 USD.
Theo D.Ngọc (Nld.com.vn)