Với các tín đồ mua sắm ở nhiều thành phố lớn, Black Friday đã không còn là thuật ngữ gì xa lạ. Để đẩy mạnh doanh thu, nhiều doanh nghiệp nhân dịp này sẽ tung ra những chương trình khuyến mãi "cực sâu" để thu hút khách hàng. Cũng vì thế mà người tiêu dùng thường "canh" dịp này để mua được những món đồ mình cần với giá "siêu hời".
Bên cạnh các gói hàng hấp dẫn, những vocher giảm giá cho lần mua sau, nhiều cửa hàng thậm chí còn áp dụng chương trình giảm giá sâu tới 30 - 50%, hay 70 - 90%. Đi qua những trung tâm mua sắm lớn, đâu đâu cũng có thể thấy biển "bão sale", "giảm giá sốc", "siêu giảm giá"... được treo ngay trước cửa vô cùng bắt mắt đã thu hút không ít khách hàng dịp Black Friday năm nay.
Tuy nhiên, mặt hàng giảm giá thực thì ít, mà độn giá thì nhiều. Không ít "thượng đế" đã phải thốt lên "Black Friday ở Việt Nam chỉ là cú lừa" khi dạo một vòng thị trường nhân ngày giảm giá mạnh nhất năm này.
Tăng giá thật cao để thông báo giảm thật nhiều
Những câu chuyện về mánh khóe đội giá lên nhiều lần rồi thông báo giảm giá sốc 50 - 70% để câu khách dường như đã chẳng còn là điều gì mới lạ.
Một khách hàng sau khi hí hửng định "săn" chiếc áo yêu thích nhưng không thành chia sẻ: "Giận tím người! Chiếc áo khoác mình thích ngày thường giá 800k, nay Black Friday thấy tin nhắn giảm 50% liền chạy qua mua thì nó tăng lên 1.800.000, giảm 50% còn 900k...".
ên dưới chia sẻ của tài khoản H.D, nhiều người đã để lại bình luận đồng tình, cũng như ngỏ ý muốn được biết tên thương hiệu thời trang để còn biết đường "né".
P.L cũng là một nạn nhân: "Chiếc áo có giá 200k thì xé mác đẩy giá lên đến 400k rồi bán sale 50% còn 200k. Trên mạng thì ghi đăng mẫu này sale 50% đến mua tại cửa hàng mới tá hỏa phát hiện sale có 10%. Đây đúng là đặc sản mùa Black Friday ở Việt Nam".
Dường như mánh khóe này không phải chỉ áp dụng với các mặt hàng thời trang, đến cả đồ ăn cũng được người bán "mông má" giá lên rất nhiều lần.
Theo chia sẻ của một người dùng mạng, 1 shop đồ ăn đã chạy trương trình "flash sale" giảm giá sốc trong "khung giờ vàng". Theo đó, combo 5 gói mì cay tại một shop có giá niêm yết là 170.000 đồng, tuy nhiên, khi có chương trình giảm giá 63% xuống chỉ còn 79.000 đồng. Trong khi đó, cũng với 5 gói mì gà cay, tại một shop online khác giá niêm yết chưa hề giảm lại chỉ có 78.000 đồng; như vậy là còn rẻ hơn 1.000 đồng so với shop đang chạy chương trình giảm giá.
Nhiều khách hàng: "Phải thật tỉnh táo trước những chiêu khuyến mại khủng"
Ăn quả lừa quá nhiều lần, khách hàng cũng đã tự rút ra kinh nghiệm để có thể trở thành người mua hàng thông thái. Tài khoản S.K khẳng định, "Nguyên tắc bất di bất dịch khi mua hàng giảm giá trên mạng bây giờ là: lên coi giá xong copy model, lên mạng tìm kiếm giá để tham khảo, so sánh... để biết chắc chắn là đã được giảm giá. Đặc biệt, khuyên mọi người không nên ham hố giảm giá sâu 90 - 95%. Bởi chỉ cần làm phép tính đơn giản thôi cũng đủ biết bán vậy là lỗ nặng rồi".
"Nhân dịp này, các cửa hàng thường sẽ xả hàng tồn kho và các mẫu không bán chạy. Hoặc một số khác thì "treo đầu dê bán thịt chó", treo biển giảm tới 50 - 70% nhưng khi khách hàng tới thì toàn giảm các sản phẩm lỗi mốt, không mặc được, còn những mặt hàng mới chỉ giảm 5% và thậm chí còn không giảm. Vậy nên, với những sản phẩm giảm giá quá nhiều, các bạn nên kiểm tra thật cẩn thận. Đừng vì tâm lý đám đông mà lao vào mua, để rồi về nhà mới ngỡ ngàng vì thực ra mình cũng không được giảm giá quá nhiều như tưởng tượng, hay đen đủi hơn là không dùng được chính món hàng vừa mua.", tài khoản Đ.T cũng chia sẻ.
Vậy mới thấy, ngành bán lẻ của Việt Nam vẫn còn rất nhiều bất cập do sự cạnh tranh không lành mạnh của các gian thương. Nếu không kiểm tra, so sánh giá kĩ càng trước khi quyết định mua thì người tiêu dùng có thể dễ dàng "sập bẫy" giảm giá và mua về sản phẩm kém chất lượng hoặc có giá còn đắt hơn cả bình thường.
Dung (Nguoiduatin.vn)