Ít ai biết, hiếm khi có một chiếc máy bay cỡ lớn (367 chỗ) chuyên bay đường dài lại dùng bay cho chặng bay ngắn khoảng 2 tiếng đồng hồ. Bởi vì, chủng loại máy bay này, nếu bay đường ngắn sẽ không hiệu quả về kinh tế (rất tốn nhiên liệu).
Một nguồn tin VNA cho biết, do chiến thắng đặc biệt làm nô nức người hâm mộ, cùng với yêu cầu vận chuyển tối đa các vận động viên nên hãng đã dùng máy bay Boeing Dreamliner hiện đại. Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Lĩnh, một phi công lâu năm cũng được cử đi làm nhiệm vụ trọng đại này.
Chia sẻ với Tiền Phong, ông Lĩnh cho biết, đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 đoạt thành tích xuất sắc ngoài mong đợi, đặc biệt là HCV của môn bóng đá nam sau hàng chục năm chờ đời. “VNA đã luôn đồng hành với thể thao Việt Nam và chúng tôi rất vui mừng và đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ những chuyến bay đặc biệt như thế này và đích thân tôi cầm lái để đi đón đoàn”, ông Lĩnh nói.
Về hành trình chuyến bay, vị cơ trưởng cho biết, phía sân bay ở Philippines làm các thủ tục mặt đất chậm hơn 30 phút so với kế hoạch. Còn tổ bay đã gắng để phục vụ tốt nhất. Trên máy bay được trang hoàng nhiều lá cờ tổ quốc rất khí thế, tất cả 367 ghế đã lấp kín.
Ông Lĩnh cũng cho biết thêm, kế hoạch ban đầu, khi lên máy bay, toàn thể phi hành đoàn và các vận động viên, hành khách sẽ hát quốc ca, nhưng sau đó không thực hiện nữa. “Tôi cũng thay mặt lãnh đạo VNA, vừa là cơ trưởng chúc mừng thành tích đoàn thể thể VN và mở champagne chúc mừng. Đây là chuyến bay được phục vụ tương đương một chuyến cơ cho nguyên thủ”, ông Lĩnh nói.
Đại diện đơn vị cung cấp suất ăn của VNA tiết lộ, suất ăn chuyến bay đưa 2 đội tuyển bóng đá nam và nữ đạt HCV SEA Games 30, cùng các vận động viên khác về nước được thiết kế ở ở cấp 4 sao- mức cao nhất của VNA. Dù không tiết lộ về mức giá suất ăn, nhưng theo vị này, “đây là suất ăn đặc biệt mừng chiến thắng”.
Sau bữa ăn nóng, các cầu thủ sẽ có thêm “tiệc rượu” để chúc mừng, trong đó có trái cây, pho mai, rượu champagne, rượu vang cao cấp…phục vụ các thành viên đoàn thể thao và các vận động viên.
“Đây các loại vang nổ đáp ứng yêu cầu trên chuyến bay, chứ không loại nổ “tung tóe” như thường thấy”, vị này nói.
Không chỉ về suất ăn, đoàn tiếp viên trên chuyến bay cũng được lựa chọn cẩn thận, phong cách phục vụ giống như trên các chuyến chuyên cơ của nguyên thủ.
Đại diện Đoàn Tiếp viên của VNA cho biết, chuyến bay được bố trí 11 tiếp viên, trang phục áo đỏ có ngôi sao vàng, đeo thẻ để phân biệt với hành khách.
Các tiếp viên ngoài việc được đào tạo, huấn luyện bài bản, chuyên nghiệp, trước khi đi còn được “quán triệt” rất kỹ lưỡng những quy tắc, nhằm đảm bảo an toàn an ninh, vừa thể hiện được sự phục vụ trọng thị các vận động viên và hành khách. “Chúng tôi tập huấn cẩn thận từng chi tiết như: Nếu hát quốc ca phải trang nghiêm, không để hét hoặc nhảy nhót linh tinh. Hát bài nào cũng phải chọn, chứ không để xuyên tạc linh tinh…”, vị lãnh đạo Đoàn Tiếp viên VNA nói.
Boeing Dreamliner 787-10 đón các vận động viên SEA Games 30 là loại tàu bay hiện đại, lớn nhất của VNA, có 367 ghế, trong đó có 29 ghế hạng thương gia. Việc sắp xếp chỗ ngồi cho các thành viên đội tuyển bóng đá và các vận động viên do VFF bố trí.
Ngoài cơ trưởng Nguyễn Hồng Lĩnh, còn có một cơ phó là ông Nguyễn Việt Cường.
Theo Đình Thắng- Phạm Anh (Tiền Phong)