Chưa thể dừng bán xăng RON A92 từ 1.6

31/05/2016 09:27:00

Xăng RON A92 sẽ tiếp tục được bán song song với xăng E5 từ ngày 1.6, chưa có việc xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng RON A92 tại 8 tỉnh, thành phố-thông tin từ Bộ Công Thương tái khẳng định.

Xăng RON A92 sẽ tiếp tục được bán song song với xăng E5 từ ngày 1.6, chưa có việc xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng RON A92 tại 8 tỉnh, thành phố-thông tin từ Bộ Công Thương tái khẳng định.
 
chua the dung ban xang ron a92 tu 1.6 hinh anh 1
 

Bộ Công Thương cho biết, theo đúng Chỉ thị 19 của Chính phủ, 8 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Quảng Nam) phấn đấu đến ngày 1.6.2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 100% lượng xăng RON A92 được thay thế bằng xăng E5.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, đến ngày 1.6.2016 đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 50% lượng xăng RON A92 được thay thế bằng xăng E5.

“Vì Chỉ thị là “phấn đấu” nên từ 1.6 chúng ta chưa thể loại bỏ hoàn toàn xăng RON A92, mà cần có thời gian để doanh nghiệp và người dân dần thay thế xăng RON A92 thành E5”, một lãnh đạo Bộ Công Thương nói.

E5 là xăng phối trộn 95% xăng khoáng thông thường (A92) với 5% nhiên liệu sinh học Ethanol (cồn E100 hay cồn 99,95%). E100 được sản xuất bằng ngô, mía đường, sắn, rơm rạ và cây hữu cơ. Ở Việt Nam, nhiên liệu sinh học này làm từ sắn - nguồn nguyên liệu dồi dào.

Theo các chuyên gia, để kiểm soát chất lượng xăng E5, khâu đầu tiên cần tiến hành chặt chẽ là nguyên liệu. E100 cũng như RON 92 trước khi nhập kho đều phải qua các công ty giám định độc lập (như PV EIC và QUATEST) kiểm tra, đạt chất lượng theo tiêu chuẩn hiện hành mới nhập kho.

Sau đó, xăng E5 được pha chế tại các trạm phân bổ theo khu vực kinh doanh. Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực QUATEST 1 và 3 sẽ tiếp tục đánh giá thành phẩm cuối cùng và cấp chứng nhận đạt QCVN 01:2009/BKHCN - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezen và nhiên liệu sinh học, TCVN 8063:2009 - Tiêu chuẩn chất lượng xăng không chì pha 5% Etanol. Như vậy, xăng E5 trước khi ra thị trường được quản lý trong tất cả giai đoạn, nhằm đảm bảo chất lượng đạt chuẩn.

Cho đến nay, các chuyên gia vẫn khẳng định: Không có vấn đề gì về kỹ thuật đối với động cơ vừa sử dụng xăng E5 vừa sử dụng xăng truyền thống. Vì xăng sinh học E5 sản xuất trên nền tảng đưa Ethanol vào xăng truyền thống. Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% Ethanol khan, các nguyên liệu này đều được giám định chất lượng bởi các trung tâm đo lường trước khi nhập kho.

Thêm nữa, xăng E5 hoàn toàn không thay đổi chất lượng trong thời gian 6 tháng, nên phương tiện không vận hành thường xuyên trong khoảng thời gian dưới 6 tháng không bị ảnh hưởng động cơ khi sử dụng.

Về vấn đề xăng “ngậm nước”, điều này thực tế gần như không xảy ra vì cồn dùng để pha xăng A5 là loại có hàm lượng cồn 99,95%, suýt soát đến độ tuyết đối 100%, lượng nước không đáng kể. Ngoài ra, dù có nhiều ưu điểm hơn xăng A92, E5 vẫn rẻ hơn vì Nhà nước đang hỗ trợ người tiêu dùng và các công ty đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Công Thương Hà Nội, tổng số cửa hàng xăng dầu đã kinh doanh trên địa bàn tính đến hết tháng 3.2016 là 116 đại lý. Trong đó, cửa hàng thuộc thương nhân đầu mối là 97/116; cửa hàng thuộc thương nhân phân phối là 10 cửa hàng; cửa hàng thuộc các đại lý bán lẻ, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu là 7 cửa hàng. Tuy nhiên, ghi nhận đến thời điểm này của phóng viên cho thấy, một số cửa hàng đã tạm ngừng kinh doanh xăng E5 vì không hiệu quả, có thể kể đến là 5 cửa hàng của công ty Xăng dầu Tự Lực I. Về sản lượng tiêu thụ, tổng lượng xăng E5 được tiêu thụ trên địa bàn thành phố đạt khoảng 10.610 m3/tháng.

Hà Nội cho biết, mục tiêu 100% cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố bán xăng E5 từ 1.6 sẽ khó đạt được do việc kinh doanh loại xăng này đang gặp nhiều khó khăn.


Theo Bạch Dương (Dân Việt)

Nổi bật