Bản quyền World Cup 2018: VTV ước tính lỗ 90% vì đối tác đưa giá quá cao
Tại cửa hàng điện máy Nguyễn Kim trong khu trung tâm Thương mại BigC An Lạc (quận Bình Tân, Tp.HCM), những poster quảng cáo cho các sản phẩm tivi màn hình phẳng, màn hình cong các loại vẫn rộn rã. Thế nhưng, lượng khách hàng tham quan, mua sắm không mấy náo nhiệt.
Một nhân viên bán hàng tại đây cho biết, từ hơn tháng nay, hệ thống siêu thị này bắt đầu “chạy” các chương trình khuyến mãi để đẩy mạnh bán ra mặt hàng tivi. Nhiều hãng sản xuất cũng thông qua các kênh bán lẻ để đẩy mạnh khuyến mãi, quảng cáo, thu hút khách hàng.
Ví dụ như chương trình “Tháng vàng TCL, săn ngàn ưu đãi”, khách hàng mua tivi TCL tại Nguyễn Kim có thể trúng xe ô tô Kia Morning SI MT trị giá 345 triệu đồng, xe máy Vision trị giá hơn 35 triệu đồng hoặc các voucher (phiếu khuyến mãi) du lịch trị giá 6,5 triệu đồng…
Thế nhưng, lượng khách hàng đến mua sắm, theo nhân viên của siêu thị này, đến nay vẫn không thật sự như mong muốn. Nhiều khách hàng chỉ đến xem qua rồi… về.
Hay như một ông lớn khác trong ngành bán lẻ các mặt hàng điện tử là Điện máy xanh cũng có các chương trình khuyến mãi khi mua tivi như trúng xe moto Ducati, được khuyến mãi bia, nước ngọt hoặc tặng các phiếu mua hàng… Với tổng giá trị chương trình khuyến mãi hơn 3 tỷ đồng, doanh nghiệp này hy vọng doanh số mặt hàng tivi năm nay sẽ vượt trội, nhờ “ăn theo” mùa World Cup.
Thế nhưng, trên thực tế, tới thời điểm hiện tại, lượng khách hàng quyết định đầu tư tivi mới để thưởng thức các trận đấu giải bóng đá này không nhiều. Phần lớn người đi xem mẫu tivi trưng bày ở các cửa hàng khi được hỏi đều bảo “đến tham khảo cho biết thôi, vì còn chưa biết có được xem bóng đá trên truyền hình không nữa!”.
Anh Nguyễn Hồng Thụy, chủ một cửa hàng bán đồ điện máy trên đường Hồ Học Lãm (quận Bình Tân, TP.HCM) cũng ngao ngán, đến hôm nay rồi mà thị trường vẫn còn im ắng quá, các chương trình thể thao “ăn theo” World Cup cũng không nhiều, người bán người mua đều “ngáp ruồi” nhìn nhau…
Anh Thụy thông tin, dù đã liên kết với các ngân hàng, doanh nghiệp để hỗ trợ tài chính cho khách hàng, bán trả góp 0% lãi suất hoặc giảm lãi… để thu hút người mua nhưng cũng “không ăn thua”. Anh Thụy hy vọng, vào cuối tuần này, có thể VTV sẽ mua được bản quyền vào giờ chót và lượng tivi bán ra cũng sẽ tăng hơn trong những ngày đầu khi giải vừa lăn bóng.
Còn anh Nguyễn Thế Hùng, một người hâm mộ bóng đá, đang làm việc tại Công ty xây dựng A2Z (quận Gò Vấp), vẫn chưa dám chi tiền mua tivi vì không biết chắc có được thưởng thức giải bóng đá lớn nhất hành tinh này trên truyền hình hay không. Trong khi, theo như danh sách của FIFA, một số kênh thể thao nước ngoài như Fox Sports đã có bản quyền phát sóng World Cup.
Do đó, nếu như trước đây, người hâm mộ vẫn có thể xem được World Cup thông qua kênh này nếu VTV không mua được bản quyền, nhưng cách đây vài tháng, các nhà cung cấp truyền hình trả tiền trong nước đều đã cắt hết các kênh thể thao nước ngoài.
Do đó, thay vì chọn mua tivi mới, anh Hùng quyết định đi “nâng cấp” gói cước internet gia đình đang sử dụng, với hy vọng sẽ xem được trên internet. Dù không được hấp dẫn bằng xem trực tiếp trên tivi màn ảnh rộng nhưng đây cũng là một trong những giải pháp giải cơn khát bóng đá của anh và các đồng nghiệp.
Theo Kim Huyền (Dân Việt)