Sáng 30-7, ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý thị trường (QLTT), đã có buổi tiếp xúc với báo chí để thông tin về việc kiểm tra toàn diện Công ty Cổ phần Con Cưng (Con Cưng) với hơn 350 siêu thị trên toàn quốc.
Chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra đã công bố quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đối với Con Cưng. Đoàn kiểm tra gồm 19 thành viên do ông Trần Hùng làm trưởng đoàn.
Không thể “chìm xuồng”
Tại buổi công bố, ông Trần Hùng khẳng định việc kiểm tra tại hệ thống Con Cưng của cơ quan QLTT TP.HCM những ngày qua là bình thường khi có phản ánh từ khách hàng. Cơ quan QLTT chỉ mới kiểm tra và chưa có kết luận chính thức điều gì về Con Cưng.
“Cơ quan QLTT luôn đồng hành với doanh nghiệp (DN) làm ăn uy tín nhưng cũng xử lý nghiêm các DN làm ăn gian dối, trốn thuế, hàng gian, hàng giả… Kết luận kiểm tra của cơ quan chức năng là để DN chân chính hoạt động tốt hơn” - ông Hùng nhấn mạnh.
Ông Hùng cho hay đáng lẽ việc kiểm tra toàn diện đã được thực hiện từ tuần trước. Tuy nhiên, phía Con Cưng thông báo chưa chuẩn bị được hồ sơ, giấy tờ nên đến bây giờ đoàn mới tiến hành kiểm tra được.
“Tuy nhiên, không phải vô cớ mà Bộ Công Thương ra một quyết định trong đó viện dẫn nhiều căn cứ vào Luật Chất lượng sản phẩm, Luật Cạnh tranh… chúng tôi kiểm tra chừng này vấn đề. Cả hệ thống QLTT, cơ quan chức năng đã vào cuộc nên không thể “chìm xuồng”. Những dấu hiệu QLTT xác định có nghi vấn thì Con Cưng phải chứng minh. Chúng tôi cứ đúng luật mà làm!” - ông Hùng nhấn mạnh.
Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Bách, Chi cục phó Chi cục QLTT TP.HCM, cho biết đến thời điểm này chi cục đã kiểm tra 88 cửa hàng của Con Cưng. Số liệu từ vụ việc này đang được thống kê nên chưa có kết luận chính thức và khi nào có kết quả sẽ thông báo trong thời gian sớm nhất.
“Ảnh hưởng lớn đến uy tín”
Phó cục trưởng Cục QLTT thắc mắc việc lãnh đạo DN này công bố thưởng 1 tỉ đồng cho khách hàng nào tìm ra sản phẩm không đảm bảo xuất xứ của DN. Đây cũng là vấn đề mà dư luận cho rằng Con Cưng thách thức khách hàng.
Giải đáp lại thắc mắc này, ông Trần Quốc Minh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Con Cưng, cho rằng đây là khẳng định của công ty với khách hàng là sản phẩm đảm bảo chất lượng, xuất xứ. Đây là cam kết để nhấn mạnh Con Cưng không lừa dối khách hàng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Minh cũng thừa nhận: “Sự cố vừa qua khiến DN chịu ảnh hưởng rất lớn về niềm tin khách hàng, uy tín DN và cả doanh số”.
Liên quan đến việc nghi ngờ sản phẩm Con Cưng bị thay nhãn mác mà khách hàng Ngô Công Vĩnh phản ánh, ông Minh nói đây là lỗi do nhà cung cấp Thái Lan và công ty cũng đã bồi thường cho khách hàng, đồng thời thu hồi tất cả sản phẩm của lô hàng trên tại hệ thống cũng như sản phẩm đã bán ra.
“Việc để sản phẩm lỗi khi đến tay khách hàng đầu tiên là trách nhiệm của Con Cưng, vì nhân viên kiểm soát hàng khi nhập kho không soát kỹ” - ông Minh thừa nhận.
Trả lời thắc mắc vì sao đối tác cung cấp sản phẩm lỗi và phải thu hồi gần 6.000 sản phẩm gây thiệt hại lớn nhưng Con Cưng không kiện nhà cung cấp, ông Minh nói rằng việc sai sót là không mong muốn. “Văn hóa của DN là đồng hành cùng phát triển chứ không phải làm ăn cùng nhau, khi gặp sự cố là đưa nhau ra tranh chấp, kiện tụng”.
Lý giải về việc QLTT TP.HCM những ngày qua kiểm tra và thu giữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác…, đồng thời trên mạng xã hội lan truyền một văn bản nội bộ của Con Cưng yêu cầu ngành hàng dán thêm tem nhãn cho phù hợp khi bị kiểm tra, lãnh đạo Con Cưng nói: Công ty đang kinh doanh khoảng 10.000 sản phẩm trên hệ thống. Để chứng minh nguồn gốc từng sản phẩm có rất nhiều khâu, nhiều hồ sơ khác nhau. Khi cơ quan chức năng kiểm tra bất ngờ tại từng cửa hàng, các nhân viên cửa hàng không thể nhanh chóng đáp ứng các thủ tục cơ quan chức năng yêu cầu.
Trả lời câu hỏi khi quét mã vạch để truy tìm nguồn gốc xuất xứ là Thái Lan như trên nhãn mác thì không xuất hiện thông tin gì, ông Trần Quốc Minh phân trần: “Công ty in mã vạch quản lý nội bộ lên nhãn mác sản phẩm, như vậy sẽ kiểm đếm và đánh giá tồn kho ở một siêu thị dễ dàng. Đây là mã quản lý nội bộ sản phẩm”.
“Con Cưng treo thưởng 10 tỉ cũng mặc kệ”
Ông Trần Hùng, Cục phó Cục QLTT, nêu quan điểm: Con Cưng treo thưởng 1 tỉ đồng hay 10 tỉ đồng cho khách hàng nào tìm ra sản phẩm không đảm bảo xuất xứ của DN, tôi cũng không quan tâm. Họ bảo cho mời luật sư được không. Tôi trả lời cứ thoải mái, công khai, minh bạch.
“Còn nếu phát hiện Con Cưng cố tình gian lận thương mại, làm giả hồ sơ, giấy tờ, giả xuất xứ lừa dối nọ kia thì đúng theo pháp luật xử nghiêm. Chúng ta phải thống nhất tiêu chí đó” - ông Trần Hùng nói.
Tương tự, Chi cục phó Chi cục QLTT TP.HCM Nguyễn Văn Bách nhấn mạnh: Quan điểm của chi cục là kiên quyết chứ không bỏ lơ. Vụ việc cần kiểm tra cụ thể, tỉ mỉ nhiều lĩnh vực, kể cả sở hữu trí tuệ, nhãn hàng hóa, chất lượng…, cần nhiều thời gian. Chúng tôi tin rằng đoàn liên ngành sẽ làm rõ và vi phạm đến mức nào xử lý nghiêm đến mức đó”.
Theo Tú Uyên (Pháp Luật TP HCM)