Chị Thương - giáo viên tiểu học sống tại khu chung cư Nam Từ Liêm, Hà Nội, sáng nào cũng tranh thủ lướt facebook vài lần. Chị có thói quen ghé vào chợ ảo để xem các "tiểu thương" hôm nay buôn bán những gì, thực phẩm ra sao, mình có thể lựa chọn món đồ nào. "Cứ sáng là chợ lại tấp nập các mặt hàng, đặc biệt là thực phẩm, rau củ. Tôi chỉ mất khoảng 10-15 phút đặt và nhận hàng vì người bán ở ngay trong một khu, đi đưa hàng bằng thang máy, rất tiện lợi", chị Thương cho biết.
Những lời mời gọi chào hàng ân cần, gần gũi cũng đã gây được thiện cảm lớn với người mua. |
Mọi cư dân sống trong chung cư đều có thể tham gia chợ online. Tính riêng về thực phẩm, dù chỉ là mô hình nhỏ nhưng chợ cung cấp đầy đủ các loại từ thịt, cá, hải sản địa phương đến rau quả tự trồng. Từ cam Cao Phong, cam Canh, bưởi Diễn hay bưởi Đoan Hùng, chuối xanh Vĩnh Phúc, chuối ngự Hà Nam đến chả mực Hạ Long hay giò bê Thanh Hóa, cua đồng Lạng Sơn, trứng gà quê Phú Thọ… tất cả đều được người bán khẳng định "sản phẩm quê sạch 100%". Sự quy tụ đa dạng các loại mặt hàng của nhiều vùng miền từ Bắc đến Nam, các đặc sản hay những sản phẩm homemade và sự thân thiết của người bán, người mua luôn khiến chợ tấp nập, gần gũi. Người ta thấy được nét quê mộc mạc, thân quen qua những comment trao đổi như trò chuyện, chia sẻ.
Những mớ rau, củ quả ở quê luôn thu hút người mua. |
Không phải ngẫu nghiên mà chợ online tại các khu chung cư ngày càng phát triển. Kinh doanh là một nghệ thuật và người kinh doanh phải thực sự khéo léo trong việc chiều chuộng thượng đế của mình. Dù không phải người chuyên buôn bán, nhưng lời mời chào trong các chợ online luôn có sức hấp dẫn lớn. Bắt đầu với lời mời chào hàng thân thương "nhà mình ơi" hay "các cậu các mợ ơi", người đọc đã thấy xuôi lòng. Cái gần gũi, quen thuộc như tình quê chính là ở đó. Người bán người mua coi nhau như anh em, cùng chia sẻ từng quả trứng, bó rau. Dù đắt hơn bên ngoài 2.000-5.000 đồng nhưng các mặt hàng vẫn hết rất nhanh. "Kinh doanh dù nhỏ cũng có lãi, để có lãi thì mặt hàng của bạn phải đảm bảo. Buôn bán cho người quen, chạm mặt nhau hàng ngày lại càng cần uy tín. Đấy cũng là cái tâm của người kinh doanh", chị Huệ - một thành viên trong chợ online của chung cư Nam Đô, Hà Nội chia sẻ.
Không ít người rủ nhau cùng đặt hàng để vừa tiết kiệm chi phí vừa có trái cây thơm ngon. |
Thường xuyên đặt hoa quả từ một người trong chung cư qua chợ online, đôi khi chị Vân, Định Công, Hà Nội cũng gặp tình trạng quả dập do vận chuyển. Tuy nhiên, sau khi phản hồi, chị lập tức nhận được lời xin lỗi và đổi trả quả hỏng ngay tại nhà. "Sự thân thiện, cởi mở và thái độ của người bán khiến những khó chịu bỗng tan biến. Tôi cũng sẵn sàng đặt thêm hàng khi có nhu cầu", chị Vân tâm sự.