Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, anh Đinh Ngọc Hiếu, ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM lại tất bật công việc tạo hình các con giáp bằng bonsai dừa. Năm nay, để chào đón Tết Nhâm Dần, những chậu bonsai dừa hình hổ cũng lần lượt được anh hoàn thành để kịp phục vụ khách hàng trong dịp mừng năm mới.
Theo anh Hiếu, để hoàn thành một sản phẩm Bonsai linh vật hổ, trải qua 2 quy trình chính, đầu tiên là anh chọn phối giống và ươm mầm từ 4-6 tháng tùy theo tốc độ phát triển của cây. Tiếp theo, đó là đánh bóng gáo dừa, gắn các chi tiết, phụ kiện để định hình hình linh vật và sơn một lớp keo bóng bảo vệ bên ngoài.
Việc tạo hình linh vật theo con giáp trang trí cho tác phẩm bonsai dừa, anh Hiếu cho biết, những tác phẩm của anh mang tính hình tượng, các chi tiết, đặc điểm sẽ không giống hoàn toàn. Ngoài kỹ thuật tạo hình hổ, anh cũng chú ý đến việc thổi hồn vào tác phẩm như tạo thế cho hổ như hổ đang nằm nghỉ ngơi dưới bóng dừa, gia đình hổ với sắc thái vui tươi, ngộ nghĩnh… bởi khi nhìn vào sản phẩm khách hàng có thể cảm nhận được sự vui tươi, thú vị, thu hút sự chú ý của khách hàng.
Năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên anh Hiếu chỉ sản xuất khoảng 300-350 chậu bonsai hình hổ, giảm 50-60% so với con giáp các năm trước.
“Năm trước tôi bán hơn 700 chậu bonsai dừa hình trâu và các con giáp khác, đến ngày 30 Tết mà tôi vẫn còn đi giao hàng, thậm chí không còn chậu nào để trong nhà trưng Tết", anh Hiếu nói.
Năm nay, do tình hình dịch bệnh vẫn còn ảnh hưởng, ước lượng được sức mua giảm nên vườn anh đã chủ động giảm số lượng. Nếu như mọi năm, các khách sỉ đã đặt hàng từ sớm nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thấy tín hiệu đặt hàng vì khu vực họ đang nằm trong vùng giãn cách hoặc vùng đỏ nên việc kinh doanh của họ bị gián đoạn.
Anh Hiếu cho biết thêm: "Hiện tại các đơn hàng tôi nhận chủ yếu là những khách lẻ, khi thấy mình đăng lên các phương tiện online họ hỏi và đặt 2-5 cây, có người mua 10 cây, đa số là họ mua để tặng, còn về kinh doanh thì chưa có. Một số khách hàng ở phía Bắc họ cũng có nhu cầu nhưng việc giao hàng, vận chuyển cũng gây cho tôi khó khăn khi phí cước gửi hàng cao gần gấp đôi so với năm ngoái, nếu giao sớm còn đỡ chi phí, giao ngày cận Tết giá sẽ cao hơn".
Theo Hoàng Trang (Tiền Phong)