Jack Ma hiện là ông trùm của gã khổng lồ Alibaba, công ty có vốn hóa 420 tỷ USD, cũng là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Theo tạp chí Forbes, hiện tại vị tỷ phú này đang sở hữu khối tài sản trị giá 36,5 tỷ USD.
Tại hội nghị Viva Tech diễn ra tại Paris (Pháp) mới đây, Jack Ma nói rằng thành công mà ông có được như ngày hôm nay không liên quan gì tới kiến thức về công nghệ hay kỹ năng kinh doanh, marketing.
"Tôi không biết gì về công nghệ cả, cũng chẳng biết gì về marketing. Điều duy nhất tôi biết là về con người. Những gì tôi làm không gì khác ngoài việc làm cho khách hàng hài lòng", Jack Ma chia sẻ.
Trước đây, Jack Ma từng là một giáo viên dạy Tiếng Anh. Ông bắt đầu bén duyên với sự nghiệp kinh doanh công nghệ sau lần đầu tiên tiếp xúc với Internet trong một chuyến đi đến Mỹ vào năm 1995.
Lúc đó, một người bạn của tôi nói với tôi rằng: "Jack, đây là Internet". Tôi ngạc nhiên: "Hả, Internet là cái gì?". Rồi anh ấy trả lời: "Để tìm kiếm bất cứ thứ gì cậu cần", Jack Ma kể lại.
"Ban đầu, tôi không có ý định muốn đụng vào máy tính bởi đấy là một thứ khá đắt đỏ ở Trung Quốc. Nếu chẳng may làm hỏng nó, tôi không biết làm thế nào để đền nổi", Ma chia sẻ.
"Nhưng rồi, tôi mạnh dạn gõ vào khung tìm kiếm từ đầu tiên: "beer" (bia), sau đó là từ "China" (Trung Quốc). Tuy nhiên, lại không có thông tin gì về Trung Quốc cả".
"Chính vì thế, tôi liền bảo với người bạn của tôi: Tại sao chúng ta lại không tạo ra thứ gì đó về Trung Quốc nhỉ ? Sau đó, chúng tôi đã cùng tạo ra một trang web nhỏ với giao diện còn ở mức "gà mờ" có tên "China". Đây chính là khởi đầu của Alibaba với điểm xuất phát là một chợ thông tin điện tử, và nó đã phát triển đến bây giờ".
Mặc cho vốn hiểu biết về kỹ thuật còn hạn hẹp, nhưng Jack Ma sở hữu chìa khóa vàng giúp ông có được thành công như ngày hôm nay. “Tôi sinh ra là một nhà giáo, nhiệm vụ của tôi là làm thế nào cho những học trò của mình tốt hơn từng ngày”, Ma nói.
Có thể nói, chính kỹ năng đó đã giúp Jack Ma đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên của mình, là nền tảng cho sự phát triển của Alibaba.
Ông nói thêm: “Tôi thấy rằng, bạn càng dành nhiều sự quan tâm đến nhân viên bao nhiêu, thì họ càng quan tâm lại bạn bấy nhiêu. Hãy lắng nghe và thấu hiểu cấp dưới, đảm bảo rằng bạn sẵn sàng trao cho họ mọi cơ hội để phát triển. Bên cạnh đó, hãy làm điều mà khách hàng muốn. Làm cho khách hàng hạnh phúc với sản phẩm của bạn. Đấy là mấu chốt của sự thành công”.
Theo Hương Giang (Tri Thức Trực Tuyến)