Còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng nhiều đường bay của 3 hãng bay là: Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO), Bamboo Airways và Vietjet giá vé khứ hồi đợt cao điểm Tết đều tăng cao. Một số chặng bay đã xuất hiện tình trạng “cháy” vé khi nhu cầu mua vé máy bay Tết về quê của người dân đang tăng cao.
Theo VOV.vn dẫn lời chị Diễm Trang-nhân viên Phòng vé Lửa Việt cho biết, Tết năm ngoái, giá vé máy bay nội địa xuống thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến sát Tết, vé máy bay vẫn còn rất nhiều, càng giáp Tết giá vé càng rẻ hơn.
Tuy nhiên năm nay, tình hình lại diễn biến trái ngược, dù còn xa nữa mới đến Tết Nguyên đán, lượng khách tìm mua vé đã tăng cao với tâm lí mua sớm để săn được giá rẻ.
“Năm nay ở nhiều đường bay, nhất là chặng TP.HCM-Hà Nội; Hà Nội-TP.HCM, Hà Nội-Đà Nẵng; Hà Nội- Canm Ranh…chúng tôi đã không còn vé bán cho khách. Nhiều người ra hỏi mua vé những cũng không biết các hãng có được cấp slot bổ sung để có vé cho người dân đi lại trong dịp Tết hay không. Giá vé năm nay cũng đã tăng 25-30% so với ngày thường. Nhiều hôm cao điểm giá vé có thể còn cao hơn nữa”, chị Trang cho biết.
Theo khảo sát của VOV.vn trên một số trang bán vé trực tuyến, giá vé máy bay Tết năm nay nhiều chặng giá tăng gấp đôi, gấp ba so với năm ngoái. Đặc biệt, các chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm như Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng…giá vé tăng cao chót vót.
Vé khứ hồi của hãng hàng không Vietnam Airlines chặng bay TP.HCM - Hà Nội ngày đi 16/1, ngày về 28/1 (tức 25 tháng Chạp đi, mùng 8 Tết về) của hãng Vietnam Airlines tăng gấp đôi so với ngày thường, vé phổ thông “neo” ở mức hơn 7 triệu đồng.
Trong khi đó, vé thương gia khứ hồi chặng bay này có giá tới gần 20 triệu đồng. Cùng chặng bay và thời gian trên, hãng Vietjet đã cháy vé một số chuyến chiều đi, mức giá vé hành khách có thể lựa chọn mua lúc này gần 7 triệu đồng.
Một số chặng bay đã xuất hiện tình trạng cháy vé sớm. Với chặng TP.HCM-Thanh Hóa dịp trước Tết, giá vé thấp nhất của Vietnam Airlines là 3,5 triệu đồng/vé một chiều nhưng đã "hết vé" hạng phổ thông từ ngày 17/1 đến 19/1, chỉ còn hạng thương gia 5,9 triệu đồng/vé.
Tương tự, giá vé bay Vietjet và Bamboo Airways từ 2,8 - 3,2 triệu đồng/vé. Nếu mua hành trình khứ hồi, ít nhất tốn 5-7 triệu đồng.
Ngoài ra, tình trạng cháy vé cũng xuất hiện tại nhiều chặng bay khác như TP.HCM - Vinh, TP.HCM - Đồng Hới…Đây đều là những chặng bay có sản lượng khách tăng cao trong mùa Tết do nhu cầu về quê đón Tết của người dân tại các địa phương này luôn rất lớn.
Tương tự, trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Kiệt Quang, làm việc tại TP.HCM, bày tỏ nghi ngờ các hãng bay đang cố tình khóa các hạng vé giá rẻ tạo sự khan hiếm để bán các hạng vé giá cao.
"Tôi choáng khi xem vé về Thanh Hóa. Hết sạch vé phổ thông rồi, chỉ còn hạng thương gia. Mà mỗi vé 5 triệu đồng, gia đình tôi bốn người, vị chi hơn 20 triệu đồng cho một chiều về Tết. Cũng chừng này tiền năm ngoái tôi mua được vé khứ hồi", anh Kiệt nói.
Trước vệc hành khách bức xúc khi mua vé ngày càng đắt. Các hãng bay cho biết cũng đang gặp vô vàn khó khăn trong dịp Tết, hãng muốn tăng chuyến cũng phải chờ, trong khi đội tàu bay còn đang dư thừa.
"Mở bán vé hồi tháng 8 đến nay, các hạng vé rẻ hết thật rồi chứ không phải khóa hạng vé rẻ, mở hạng vé cao", lãnh đạo một hãng bay phân trần. Vị này phân tích: các đường bay tỉnh, số lượng chuyến bay ít nhưng nhu cầu lại cao. Có thời điểm tuần sau bán cao hơn tuần trước 20 - 30%.
Có thể khách hàng nghi ngờ hãng bay "chơi chiêu" để tranh thủ bán vé cao nhưng thực tế không phải vậy. Số lượng ghế thương gia trên mỗi chuyến bay có hạn từ 6 - 12 chỗ. Do đó không có chuyện hãng chủ yếu tập trung bán vé thương gia.
Ngược lại, nguyên lãnh đạo thương mại một hãng bay thừa nhận, mỗi hãng có dải vé khác nhau dao động từ 10 - 12 hạng. Hãng bay vẫn có thể chủ động mở hạng vé này, chưa tung hạng vé khác tùy thời điểm. Đó là lý do nhiều khách hàng bất ngờ mua trước vài tháng chưa chắc đã có vé rẻ.
Để đảm bảo việc di chuyển của người dân trong dịp Tết Quý Mão, vấn đề cốt lõi hiện nay là chờ tăng tần suất khai thác, trong khi đội tàu bay của các hãng đang chưa khai thác hết công suất. Số lượng tàu khai thác mỗi ngày có thể biến động nhưng thực tế Vietnam Airlines, Vietjet vẫn còn thừa nhiều tàu. Vietnam Airlines quy mô đội tàu bay hơn 100 chiếc nhưng hoạt động mỗi ngày có 72 - 78 chiếc, Vietjet hơn 70 tàu nhưng bay 53 - 58 chiếc.
Nguồn tin Tuổi Trẻ tại các hãng bay cho biết đang hồi hộp chờ kết quả tăng slot (lượt cất hạ cánh) của Cục Hàng không Việt Nam.
"Điểm nóng" Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) dự kiến trong cao điểm dịp Tết từ ngày 8-1 đến 7-2 (tức từ 17 tháng chạp tới 18 tháng giêng) sẽ đón mỗi ngày khoảng 120.000 lượt khách. Lượt cất hạ cánh (slot) tại sân bay này vào khoảng 42 chuyến bay/giờ khung ban ngày và 32 chuyến bay/giờ khung ban đêm. Tuy nhiên, các hãng bay mong nâng từ 42 chuyến/giờ lên 44 - 45 chuyến/giờ.
Trong khi đó, ông Nguyễn Vũ Hoàng, giám đốc truyền thông Vietravel Airlines, cho hay đã mở bán vé Tết từ đầu tháng 10-2022. Đến nay, tỉ lệ lấp đầy đạt 87% trên các chặng bay chính của hãng như TP.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn; Hà Nội - Đà Nẵng trong giai đoạn bay áp dụng từ ngày 7-1 đến 7-2-2023.
Vé Tết đang căng thẳng, ngay cả Vietjet cũng ghi nhận tỉ lệ khách đặt vé trước trên hệ thống đã tăng mạnh hơn cùng kỳ năm trước 26%. Nhiều đường bay, chuyến bay nội địa đang dần thiếu tải cung ứng kéo dài từ nay đến trước và sau Tết.
Các hãng bay đều bày tỏ lo ngại với các đường bay, chuyến bay cao điểm đã dần hết chỗ, thiếu tải cục bộ, nguy cơ thiếu tải diện rộng chỉ trong ít ngày tới nếu không kịp thời bổ sung thêm slot tăng tải.
PN (Nguoiduatin.vn)