"Lượng khách đăng ký mua xe nội tăng gấp 2-3 lần so với những tháng trước đó. Chúng tôi phải ngưng nhận đăng ký bởi không biết khi nào mới có xe giao cho khách" - nhân viên kinh doanh một đại lý ôtô tại TP HCM cho biết.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, nhiều đại lý phân phối ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước hiện "cháy" hàng; nhiều mẫu "hot" chỉ còn vài chiếc. Chẳng hạn, một đại lý Kia ở TP Thủ Đức (TP HCM) không còn chiếc xe nào để bán cho khách; đại lý của Hyundai, Mazda cũng không còn nhiều xe nội để khách chọn.
Ông Hoàng Công Thuận, quản lý đại lý ôtô ở quận Tân Bình (TP HCM), lý giải do khách hàng tăng cường mua xe sản xuất trong nước vào những ngày cuối quy định giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực khiến đại lý và hãng không thể đáp ứng được nhu cầu. "Để hỗ trợ khách hàng được giảm lệ phí trước bạ trong điều kiện chưa có xe xuất xưởng, đại lý đã phải tích cực hoàn thành hồ sơ, hợp đồng mua bán trước để làm thủ tục đóng thuế trước. Tuy nhiên, khách phải thanh toán trước 100% để tránh trường hợp bỏ cọc, không nhận xe sau này. Khách mua xe theo dạng chạy giấy tờ trước, nhận xe sau có thể phải chờ ít nhất 1 tháng hoặc thậm chí vài tháng mới nhận được xe" - ông Thuận cho biết.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5, sức tiêu thụ ôtô tăng rất cao bởi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ còn hiệu lực đến hết ngày 31-5. Trước đó, hồi tháng 4, tiêu thụ ôtô cũng rục rịch tăng với 42.359 chiếc các loại được bán ra, tăng 14% so với tháng tháng 3.
Theo N. Hải (Nld.com.vn)