Cụ thể, trong tâm thư, ông Phạm Văn Tam có viết, trong khoảng hai tuần qua, một loạt bài phóng sự đưa tin và đặt nghi vấn là Công ty Asanzo nhập sản phẩm điện tử gia dụng từ Trung Quốc nhưng sau đó thay đổi xuất xứ thành Việt Nam để lừa dối người tiêu dùng.
CEO Asanzo khẳng định: "Từ đầu năm 2018 trở về trước, chúng tôi sản xuất và lắp ráp thành phẩm toàn bộ các sản phẩm điện tử gia dụng của mình mà không nhập khẩu thông qua một bên thứ 3 nào.
Tuy nhiên, từ giữa năm 2018 đến nay chúng tôi có nhập khẩu một số mặt hàng thông qua đối tác, đó là lý do trên thị trường hiện nay đang đồng thời tồn tại hai dòng hàng xuất xứ khác nhau, có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và báo chí".
Ông cũng thông tin thêm rằng theo quy định về việc ghi nhãn hàng hoá, Asanzo bắt buộc phải ghi xuất xứ Việt Nam cho tất cả hàng hoá lắp ráp hoàn chỉnh tại Việt Nam. Điều này sẽ đúng dù linh kiện nhập về từ nhiều nước khác nhau, miễn là sản phẩm hoàn chỉnh tại Việt Nam.
"Vì thế, không có chuyện chúng tôi lừa dối người tiêu dùng khi ghi xuất xứ Việt Nam cho mặt hàng tivi do chúng tôi sản xuất".
Do những nghi vấn trên, người tiêu dùng trong cả nước ngưng mua hàng, các nhà phân phối ngưng nhập hàng và tất cả tài khoản ngân hàng đều đã bị đóng băng, khiến việc kinh doanh của công ty này đình trệ, khốn đốn. Vì thế, phía Asanzo mong muốn Tổng cục Quản lý thị trường nhanh chóng vào cuộc làm rõ nghi vấn xuất xứ.
Trước đó, Asanzo cũng đã ra thông báo bằng văn bản phản đối Nguyễn Kim, Điện Máy Xanh, Điện Máy Chợ Lớn thu đổi tivi của hãng. Người điều hành Asanzo khẳng định hiện hãng không có chủ trương cũng như chưa có bất kì một thông báo hoặc một quyết định bằng văn bản nào thu hồi, đổi trả toàn bộ hay một phần các sản phẩm Asanzo đã đưa ra thị trường.
"Chúng tôi không có chủ trương thu hồi mọi sản phẩm mang thương hiệu Asanzo như đã nêu trên và không đồng ý, cũng như không chấp nhận chính sách này của quý khách hàng và đối tác, vì tất cả hàng hóa mang thương hiệu Asanzo đã và đang được đưa ra thị trường bởi chúng tôi", ông Tam cho biết.
Đồng thời, CEO Asanzo cũng cam kết những sản phẩm Asanzo đang kinh doanh là "hợp pháp, được phép lưu thông trên thị trường, có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với các tiêu chuẩn chất lượng và kĩ thuật của Việt Nam". Ông Tam cho biết Asanzo sẽ không chịu trách nhiệm hay có nghĩa vụ trước bất kì thiệt hại nào xảy ra trong quá trình thu hồi và đổi trả hàng hóa mà các đối tác của ông đã thực hiện thời gian qua.
Theo Hải Anh (Soha/Nhịp sống Việt)