Dạo một vòng quanh các khu vực cửa hàng quần áo thời trang trên đường Phan Chu Trinh (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), chúng tôi quan sát thấy rất nhiều bảng hiệu khuyến mãi với mức giá khủng từ 50% đến 70%.
Một nhân viên cửa hàng tiết lộ: “Hầu hết đều là hàng tồn, không bán được từ nhiều năm trước, giờ đem ra khuyến mãi. Khi khách đã vào cửa hàng thì nhân viên sẽ tư vấn mua những mặt hàng khác. Thậm chí nhiều cửa hàng còn dùng chiêu nâng giá rồi treo biển giảm giá để 'bẫy' khách hàng".
Khuyến mãi khủng trong dịp lễ. |
Vợ chồng anh Nguyễn Chí Công (ngụ huyện Cư’Mgar, Đắk Lắk) đều là công nhân, nên điều kiện kinh tế không mấy dư dả. Nhân dịp lễ 30/4 được lãnh thưởng, vợ chồng anh quyết định dồn tiền mua tủ lạnh. Thấy cửa hàng TKH (đường Nguyễn Tất Thành) khuyến mãi khủng mặt hàng điện tử, điện lạnh nên anh chị ghé vào. Tại đây, nhân viên tư vấn giới thiệu chiếc tủ lạnh với giá 4,9 triệu đồng. Do chương trình khuyến mãi giảm 40% nên cửa hàng chỉ bán với giá gần 3 triệu đồng, anh chị quyết định mua.
Mang về xài chưa được bao lâu thì tủ lạnh bắt đầu có hiện tượng hư hỏng, kêu to như máy cày. Anh Công gọi điện nhờ nhân viên kỹ thuật xuống sửa chữa, nhưng chỉ nhận được những cái hẹn. Quá bực mình, anh đành nhờ thợ bên ngoài sửa, mới phát hiện, do hàng tồn để lâu nên các linh kiện đã rỉ sét.
Chưa kể nhiều cửa hàng còn sử dụng chiêu câu khách bằng cách khuyến mãi hỗ trợ lãi suất 0%, thủ tục đơn giản. Nhưng thực chất khách hàng mua những sản phẩm này đều chịu giá đắt hơn những sản phẩm khác, thủ tục thì hành chán mới thôi.
Kể lại chuyện mua hàng ưu đãi, hỗ trợ trả góp của mình, chị Nguyễn Thị Như Ý (ngụ TP.Buôn Ma Thuột) vẫn còn tức giận: “Thấy một cửa hàng trên đường Lê Thánh Tông (TP.Buôn Ma Thuột) bán hàng trả góp máy tính với lãi suất 0%, nghĩ họ hỗ trợ khách hàng nên tôi đồng ý mua và chỉ trả trước hơn 800.000 đồng, sau đó mỗi tháng trả hơn 700.000 đồng. Sau đó tôi phát hiện cũng kiểu máy đó nhưng ở tiệm khác có giá rẻ hơn gần 2 triệu đồng. Không ngờ mấy tháng cuối, do công việc dồn dập nên tôi chậm đóng tiền, vậy mà cửa hàng cho nhân viên gọi điện hối thúc và có lời lẽ rất vô văn hóa”.