Sau khi Bộ Y tế cảnh báo về diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, đồng thời đưa ra khuyến cáo tránh tụ tập đông người, nhiều trung tâm thương mại, khu vui chơi ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, ngay cả những điểm kinh doanh sầm uất nhất đều rơi vào tình cảnh “vắng như chùa bà đanh”, thưa thớt người qua lại.
Nhiều cửa hàng cho biết chưa năm nào lại vắng khách như năm nay, nguyên nhân chủ yếu cũng là người dân hạn chế đến nơi đông người vì dịch Covid-19. Thậm chí, một số cửa hàng tiết lộ, có những ngày mở cửa từ sáng đến tối chỉ có vài khách ghé gian hàng, bán được 1-2 sản phẩm.
Aeon mall Long Biên (Hà Nội) được xem là một trong những Trung tâm thương mại lớn nhất tại Hà Nội thu hút lượng lớn người dân đến đây mua sắm và giải trí. Tuy nhiên, những ngày gần đây Trung tâm này vắng vẻ lạ thường, không còn cảnh nhộn nhịp từ sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán vì lo sợ lây nhiễm virus corona.
Số ít ỏi khách hàng đến đây để mua sắm. Tất cả từ nhân viên đến người mua đều trang bị khẩu trang y tế cho mình nhằm phòng dịch một cách an toàn nhất.
Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm từ người sang người, tại một số trung tâm thương mại còn có quy định đo thân nhiệt cho khách trước khi vào tham quan, mua sắm.
Tương tự, tại các rạp chiếu phim lượng khách cũng giảm mạnh. Chị Thanh Thủy, nhân viên Trung tâm chiếu phim quốc gia nhận xét: "So với thời điểm trước Tết, lượng khách xem phim giảm hơn trước. Nhưng đa số người xem đến rạp những ngày qua đều có ý thức đeo khẩu trang mà không cần ai phải nhắc nhở. Trung tâm chiếu phim quốc gia tiến hành thường xuyên việc làm vệ sinh, khử trùng phòng chiếu cũng như ghế ngồi để đảm bảo an toàn cho khán giả ”.
Không chỉ riêng các trung tâm thương mại, rạp chiếu phim mà các nhà hàng, quán cà phê lượng khách tới cũng giảm. Theo quan sát của phóng viên tại các con phố có nhiều nhà hàng như Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng… khách hàng tới ăn cũng giảm nhiều.
Dù đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, thậm chí ra cả bên ngoài phát tờ rơi để thu hút khách hàng nhưng tình hình của các cửa hàng, rạp chiếu phim cũng không khả quan hơn. Theo thống kê sơ bộ tại TP.HCM, so với trước khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách đến các trung tâm thương mại, siêu thị giảm từ 40-50%.
Trước những khó khăn của các doanh nghiệp, một số chủ đầu tư mặt bằng trung tâm thương mại đã quyết định giảm giá cho thuê. Đây được coi là hành động thiết thực, ý nghĩa, chung tay hỗ trợ các đối tác để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Theo Mai Hà (SHTT)