Cụ thể theo các ngân hàng thì gần đây, tại một số ngân hàng đã ghi nhận các trường hợp giao dịch giả mạo Ngân hàng điện tử dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm:
Giả mạo cán bộ ngân hàng gọi điện/nhắn tin cho khách hàng thông báo khách hàng có khoản tiền chuyển vào tài khoản khách hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập và mã OTP để nhận tiền hoặc nhận khuyến mại/quà tặng/trúng thưởng...
Giả mạo thông báo tài khoản Ebanking của khách hàng bị xâm nhập trái phép hoặc sắp hết hiệu lực và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để xác nhận lại thông qua đường link độc hại.
Giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về hoặc cần sự hỗ trợ về tài chính và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật cá nhân để nhận tiền.
Giả mạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng trong đó chứa đường link giả mạo nhằm lừa khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.
Để đảm bảo an toàn, phòng tránh những rủi ro không đáng có, các ngân hàng đề nghị khách hàng:
Tuyệt đối KHÔNG cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như: Tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bất kỳ hình thức nào.
Chủ động BẢO VỆ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ và THAY ĐỔIthường xuyên mật khẩu truy cập dịch vụ Ngân hàng điện tử và email cá nhân.
KHÔNG LƯU tự động các thông tin đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử.
Gõ trực tiếp địa chỉ trang web của ngân hàng thay vì chọn đường link có sẵn, đồng thời chỉ thực hiện đăng nhập lên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.
Theo Ngọc Toàn (Cafef.vn/Trí Thức Trẻ)