Sau cuộc họp sáng 16/8, Bộ GTVT dự kiến giảm phí tại BOT Cai Lậy từ 21/8. Người dân có phương tiện quanh trạm được giảm 50% hoặc miễn.
Theo nội dung thống nhất tại cuộc họp, loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 25.000 đồng.
80% độc giả cho rằng cần di dời trạm BOT Cai Lậy vào trong đường tránh. Ảnh chụp màn hình ngày 16/8. |
Loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) giảm từ 50.000 đồng xuống còn 35.000 đồng/lượt.
Loại 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 60.000 đồng xuống còn 40.000 đồng/lượt.
Loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) giảm từ 100.000 đồng xuống còn 70.000 đồng/lượt.
Loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) giảm từ 180.000 đồng xuống còn 140.000 đồng/lượt; Vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt này.
Thời gian áp dụng từ ngày 21/8.
Các lái xe cho rằng đặt trạm BOT Cai Lậy ở quốc lộ 1 là bất hợp lý. Đồ họa: Minh Trí. |
Ngoài ra, Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án cũng thống nhất giảm tối đa (100%) giá dịch vụ cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của chủ sở hữu có hộ hộ khẩu thường trú (không kinh doanh vận tải) tại 4 xã: Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An thuộc huyện Cai Lậy; giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện còn lại tại 4 xã trên và xe buýt hoạt động nội tỉnh Tiền Giang. Thời gian áp dụng trước ngày 10/9.
Trước ngày 25/8, UBND tỉnh Tiền Giang phải chỉ đạo các cơ quan chức năng thống kê lượng xe được giảm, miễn phí dịch vụ. Đồng thời, cơ quan chức năng phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm BOT Cai Lậy, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
Trước đó, từ 1/8, nhiều lái xe đã dùng tiền lẻ trả phí khi đi qua trạm BOT Cai Lậy để phản đối.
Họ cho rằng việc chủ đầu tư đặt trạm BOT trên đường quốc lộ 1 để thu phí hoàn vốn tuyến đường tránh không hợp lý. Một số người khác thì cho rằng phí thu tại trạm BOT này quá cao.
Thậm chí, nhiều người còn mang heo quay ra “cúng trạm” và đập heo đất để lấy tiền trả phí. Để tránh tắc đường, trạm BOT đã phải 4 lần xả trạm.
Lý giải về việc xả trạm, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang, cho biết: "Trước mắt, trạm phải xả để giữ an ninh trật tự, tránh gây ùn tắc trên quốc lộ. Còn thời gian đơn vị đầu tư xả trạm bao lâu, khi nào thu lại, chúng tôi đang xin ý kiến cấp trên".
Chiều 15/8, phát biểu tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết đề xuất của địa phương giảm giá vé 35.000 xuống 25.000 đồng nhà đầu tư sẵn sàng. Suy cho cùng, vẫn tủ tiền đấy thay vì thu gần 7 năm thì kéo dài 12-13 năm.
Về tình hình ở trạm Cai Lậy những ngày qua, Bộ trưởng Nghĩa khẳng định dân, doanh nghiệp, hiệp hội vận tải ở trạm thu phí thật sự không có phản ứng gì. Chỉ có 7 doanh nghiệp ở nơi khác phản ứng việc thu phí.
Theo Văn Chương (Tri Thức Trực Tuyến)