Biết gì về dự án BOT đầu tiên bán quyền khai thác cho nước ngoài?

06/06/2017 14:20:00

Dù một số “đại gia cao tốc” đề xuất hoặc lên kế hoạch bán quyền khai thác cho đối tác nước ngoài nhưng dự án BOT đầu tiên chốt thoả thuận lại có quy mô vừa phải với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng.

Dù một số “đại gia cao tốc” đề xuất hoặc lên kế hoạch bán quyền khai thác cho đối tác nước ngoài nhưng dự án BOT đầu tiên chốt thoả thuận lại có quy mô vừa phải với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng.

Thương vụ đầu tiên bán quyền khai thác dự án BOT được tiến hành giữa chủ đầu tư dự án tuyến tránh TP.Phủ Lý và tăng cường mặt đường QL1, đoạn km215 +775 - Km235 +885 tỉnh Hà Nam (dự án BOT tuyến tránh TP Phủ Lý) và đối tác Nhật Bản. Việc ký kết thoả thuận giữa 2 bên được thực hiện trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam tổ chức tại Tokyo với sự có mặt của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo đó, trong giai đoạn đầu, đối tác Nhật là Công ty CP Đường cao tốc Miền Trung Nhật Bản (NEXCO) và Công ty CP Đường cao tốc Quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại dự án này. Sau khi mua lại một phần cổ phần của FECON, NEXCO và JEXWAY sẽ cùng tham gia vào việc quản lý và vận hành dự án. Đây là lần đầu tiên có doanh nghiêp nước ngoài đặt chân vào thị trường BOT giao thông tại Việt Nam.

Trước đó, VEC đề xuất bán quyền khai thác cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với giá hơn 9.100 tỉ đồng trong vòng 30 năm và đang được Bộ GTVT xem xét. Xu hướng bán quyền khai thác các dự án BOT đang được khá nhiều nhà đầu tư xem xét để quay vòng vốn và có cơ hội đầu tư thêm vào lĩnh vực này. 

Dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý được khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2016 và chính thức đưa vào khai thác và thu phí kể từ 0h ngày 24.11.2016 với tổng mức đầu tư 2,046 tỉ đồng và chiều dài hơn 43km.

Theo Lâm Anh (Lao Động)

Nổi bật