Thông tin việc hàng loạt người trở thành con nợ của Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (FE Credit) khi đến với dịch vụ trải nghiệm làm đẹp miễn phí đang gây xôn xao dư luận. Khách hàng tố bị lừa mua sản phẩm và vay nợ qua FE Credit. Để đòi nợ, công ty tài chính này bị cho là quấy rối, đe dọa khách hàng.
Cho vay đúng quy trình?
Thông tin với báo chí, FE Credit xác nhận trong số các sản phẩm cho vay tiêu dùng có gói cho vay mua mỹ phẩm Deaura của Công ty TNHH Venesa bị phản ánh thời gian qua. Tuy nhiên, lãnh đạo FE Credit nói quá trình thẩm định, cho vay đều đúng quy trình như các khoản vay tiêu dùng khác.
“Với thông tin khách hàng không đủ điều kiện vay vốn, chúng tôi sẽ xác minh lại quá trình thẩm định, phê duyệt. Nếu kỳ nhân viên vi phạm quy định sẽ bị xử lý nghiêm”, đại diện công ty này cho hay.
Đối với yêu cầu hủy hợp đồng vay của những khách hàng không có nhu cầu sử dụng bộ sản phẩm Deaura, phía FE Credit khẳng định quan hệ giữa khách hàng và Công ty Venesa trong việc mua mỹ phẩm và quan hệ giữa khách hàng với FE Credit khi vay tiêu dùng không liên quan tới nhau. Hợp đồng vay này cũng không hề vi phạm nghĩa vụ nào, nên yêu cầu hủy hợp đồng là không đúng.
Tuy nhiên, công ty tài chính vẫn sẽ xem xét hủy hợp đồng để hỗ trợ khách hàng.
Thừa nhận có nhân viên quấy rối khách khi đòi nợ
Với khách hàng phản ánh bị nhân viên FE Credit gọi điện đòi nợ liên tục, công ty này nói luôn tuân thủ các quy định của pháp luật và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về hoạt động cho vay tiêu dùng.
Các khoản vay từ phân khúc khách hàng đại chúng thường có mức độ rủi ro cao nên phải có chính sách quản trị rủi ro từ khâu tiếp cận khách hàng, thẩm định, thu hồi nợ và giảm sát sau vay. Lãnh đạo FE Credit thừa nhận một số nhân viên có hành vi quấy rối khách hàng liên tục qua điện thoại là vi phạm quy định về quy tắc ứng xử đối với khách hàng.
Trước đó, nhiều người lao động thu nhập thấp (hầu hết là phụ nữ) liên tục tố bị lừa "mua nợ" gói mỹ phẩm giá hàng chục triệu đồng từ Công ty mỹ phẩm Deaura.
Cụ thể, trong khi tham gia một gói chăm sóc da mặt miễn phí tại một trung tâm, nhiều người bị lôi kéo, dụ dỗ ký vào hợp đồng mua trả góp bộ mỹ phẩm trị giá đến 43 triệu đồng. Tại thời điểm tư vấn, nhân viên công ty mỹ phẩm cho biết nếu không thích có thể trả lại, nhưng khi những khách hàng tìm đến Công ty Deaura trả sản phẩm thì bị làm khó, thậm chí dù chưa sử dụng vẫn bị phạt tiền.
Khách phát hiện ra FE Credit bán sản phẩm trên chứ không phải từ Deaura hỗ trợ.
FE Credit sẽ bị thanh tra vì phản ánh của khách hàng
Liên quan đến vụ việc này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cũng đã có văn bản gửi Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, thông tin ghi nhận ý kiến phản ánh của người tiêu dùng liên quan tới FE Credit.
Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cho biết có nhiều ý kiến phản ánh của người dân liên quan tới giao dịch vay tiền để mua mỹ phẩm Deaura. Cùng với đó là hành vi liên hệ thu hồi nợ của FE Credit cho vay mua gói mỹ phẩm trên có dấu hiệu quấy rối, đe dọa người tiêu dùng.
Cơ quan Thanh tra Giám sát NHNN cũng vừa khẳng định sẽ đưa hoạt động của FE Credit vào kế hoạch thanh tra trong năm 2018, liên quan tới các phản ánh của khách hàng gần đây.
FE Credit hiện là một trong những công ty tài chính nắm thị phần cho vay tiêu dùng lớn nhất hiện nay. Đây là công ty con của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), do ngân hàng này nắm giữ 100% vốn.
Mới chỉ đi vào hoạt động từ năm 2015 nhưng tốc độ tăng trưởng tín dụng của FE Credit rất lớn. Trong năm 2017, dư nợ của công ty tài chính này tăng tới 40%, đạt gần 45.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt tới 3.358 tỷ đồng, chiếm tới hơn 51% tổng lợi nhuận chung của VPBank.
Theo Hoàng Thanh (Tri Thức Trực Tuyến)