Chỉ 2 giờ sau khi đăng tải bức tâm thư gửi CEO, một nhân viên của công ty Yelp đã bị sa thải.
Talia Jane viết:
"Các đồng nghiệp của tôi đang rất khó khăn. Họ đang phải làm thêm những công việc phụ. Một trong số họ còn phải kêu gọi quyên góp thông qua quỹ GoFundMe vì cô ấy không thể trả tiền thuê nhà."
"Một anh chàng khác đã được tuyển dụng, sau đó bị sa thải và giờ đây trở thành người vô gia cư."
Bài chia sẻ của Jane đã tái hiện lại bức tranh ảm đảm về cuộc sống của những nhân viên Eat24 (công ty con của Yelp) tại chi nhánh San Francisco - những người được nhận mức lương bèo bọt trong khi mọi chi phí tại đây đều vô cùng đắt đỏ.
Jeremy Stoppelman,CEO Yelp |
Chỉ khoảng 2 giờ sau khi bức tâm thư được đăng tải, Jane thông báo trên Twitter rằng mình đã bị Yelp sa thải.
Jane cho biết cô không hề nhận được lời cảnh báo nào trước khi bị cắt quyền sử dụng email và sau đó là thông báo của phòng nhân sự rằng bài viết của cô đã vi phạm quy tắc ứng xử của công ty. Tất nhiên, cũng có những yếu tố khác bên ngoài bức tâm thự dẫn đến quyết định đuổi việc Jane.
Hiện nay, Yelp có giá trị vốn hóa khoảng 1,38 tỷ USD. Công ty này mua lại Eat 24 hồi đầu năm 2015 với giá 124 triệu USD. Đầu tháng 2 vừa qua, giám đốc tài chính của Yelp đã phải từ chức sau khi công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng dẫn đến giá cổ phiếu sụt giảm.
8,15 USD/giờ sau thuế
Chia sẻ về tiền lương của mình, Talia Jane viết:
Tôi nhận được tiền lương ngày hôm qua (733,24 USD cho 2 tuần làm việc), nhưng tôi phải hết sức tiết kiệm để có thể trả tiền thuê nhà (1245 USD/tháng). Mặc dù căn hộ này cách nơi làm việc đến 40 dặm (hơn 64 km) nhưng tôi vẫn phải thuê vì đây là nơi rẻ nhất mà tôi có thể bắt được tàu để đi làm. Mỗi ngày tôi phải trả 11,30 USD tiền vé tàu cho 2 lượt đi và về. Trong khi đó, thu nhập sau thuế của tôi là 8,15 USD/giờ.
Mức lương tối thiểu tại San Francisco là 12,25 USD/giờ. Đến năm 2018, con số này sẽ là 15 USD/giờ.
Cũng trong tâm thư của mình Jane cho biết cô không đủ tiền để mua sắm tại cửa hàng tạp hóa và với Jane "bánh mì là một thứ xa xỉ".
Sau khi chia sẻ về việc bị sa thải trên Twitter, cô đã nhận được sự quyên góp và ủng hộ từ nhiều người trên mạng xã hội.
Trả lời trang Business Insider, Yelp cho biết:
"Chúng tôi không bình luận về các vấn đề cá nhân. Tuy nhiên, chúng tôi đồng ý với nhiều điểm trong bài viết của cô Jane. Đó là những gì cô ấy có thể đã trải qua khi sống tại Bay Are. Điều quan trọng hơn, đó là quyền tự do ngôn luận.
Chúng tôi đồng ý rằng chi phí sinh sống tại San Francisco rất đắt đỏ. Đây cũng chính là lý do tháng 12 năm ngoái chúng tôi đã thông báo rằng sẽ mở rộng bộ phận hỗ trợ khách hàng đến văn phòng tại thành phố Phoenix với mức lương không đổi."
Về phía Jeremy Stoppelman - CEO Yelp, ông đưa ra lời phản hồi trên Twitter rằng việc Jane bị đuổi việc không phải do bức thư gửi cho ông như mọi người nghĩ. Jeremy cũng cho rằng luôn có hai mặt đối với mỗi câu chuyện nhân sự, vì vậy ông mong người dùng Twitter hãy ngừng việc chỉ trích Yelp.
Theo Linh Lam (Người Đồng Hành)