Chiều nay (19/12), Thành ủy Hà Nội tổ chức giao ban báo chí. Một nội dung của cuộc giao ban là việc triển khai thực hiện chuyển đổi kinh doanh xăng sinh học E5 trên địa bàn Hà Nội.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội, trên địa bàn Hà Nội hiện có 489 cửa hàng xăng dầu. Trong đó, 134 cửa hàng thuộc doanh nghiệp đầu mối. 31 cửa hàng thuộc thương nhân phân phối và 324 cửa hàng thuộc đại lý bán lẻ, thương nhân nhận quyền bán lẻ.
Hiện tại, 159 cửa hàng đã bán xăng E5. 350 cửa hàng chỉ bán xăng RON 92, 150 cửa hàng bán song song xăng E5 và RON 95, 360 cửa hàng vừa bán xăng RON 92, vừa xăng E5….
Về sản lượng tiêu thụ, mỗi tháng trên toàn địa bàn TP. Hà Nội tiêu thụ 110.000 m3 xăng. Trong đó có 16.000 m3 xăng RON 95, 84.000 m3 xăng RON 92, 10.000 m3 xăng E5.
Về nguồn cung xăng E5, Sở Công Thương TP. Hà Nội cho biết hiện nay có 4 trạm trộn xăng E5 của các thương nhân dầu mối cung cấp cho thị trường.
Một trạm trộn tại tổng kho xăng dầu Đức Giang (Long Biên) với công suất 21.000 m3/tháng; một trạm trộn của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (Hải Phòng) với công suất 15.000 m3/tháng; 2 trạm trộn của PV Oil tại Hải Phòng với công suất khoảng 13.000 m3/tháng.
Trong thời gian tới, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam sẽ có thêm các trạm trộn trên cả nước và đưa công suất cung ứng cho miền Bắc lên khoảng 58.000 m3/tháng.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, trong thời gian tới, nguồn cung tăng mạnh, đường ống vận chuyển xăng E5 từ Quảng Ninh về Hà Nội với công suất khoảng 160.000 m3/tháng sẽ được đưa vào vận hành. Bà Lan khẳng định nguồn cung xăng E5 tương đối đủ và thậm chí có thể dư cung, hoàn toàn đảm bảo cho thị trường.
Sở Công Thương đang yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối đẩy mạnh công suất trạm phối trộn để tăng nguồn cung. Doanh nghiệp phải khẩn trương đăng ký hợp đồng với các doanh nghiệp đầu mối để tăng nguồn cung ứng xăng E5. Doanh nghiệp cũng cần báo cáo lượng tồn kho RON 92 chốt đến ngày 18/12 rồi gửi báo cáo đến Sở Công Thương,
“Chúng tôi đang vận động cứ doanh nghiệp nào bán hết xăng RON 92 thì thực hiện ngay việc rửa bồn bể chỉ nhập xăng E5 chứ không nhập xăng RON 92 nữa. Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp chuyển đổi sớm, có thể là trước một tuần để tránh việc gia tăng nguồn cầu cùng một lúc, khó đáp ứng được ngay”, bà Lan thông tin.
Lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hà Nội cũng cho biết sau 1/1/2018, các lực lượng quản lý thị trường sẽ có lịch giám sát, kiểm tra việc chuyển đổi.
“Tỷ lệ hoa hồng bán RON 92 cao hơn bán xăng E5. Nếu không kiểm tra kiểm soát sát sao, thì doanh nghiệp vẫn bán xăng RON 92, hơn là bán E5, không đảm bảo lộ trình”, bà Lan nói.
Sở Công Thương cũng tăng cường kiểm tra kiểm soát, lấy mẫu các loại xăng để đánh giá chất lượng. Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội khẳng định người dân có thể yên tâm dùng xăng E5. Thậm chí giá còn thấp hơn 1.240 đồng so với xăng RON 95.
“Người tiêu dùng có thể tiết kiệm chi phí của mình, giảm giá thành vận chuyển, giá thành sản xuất, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng”, bà Lan nhấn mạnh.
Nhiên liệu sinh học
Là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật (sinh học) như mỡ động vật, dầu dừa, ngũ cốc (lúa mỳ, ngô, đậu tương…), chất thải trong nông nghiệp (rơm rạ), chất thải công nghiệp (mùn cưa, gỗ thải…). Nhiên liệu sinh học có thể được phân ra thành 3 loại gồm diesel sinh học, xăng sinh học, khí sinh học. Ưu điểm nổi bật của nhiên liệu sinh học so với nhiên liệu truyền thống là thân thiện với môi trường đồng thời là nguồn nhiên liệu tái sinh.
Bạn có biết: Tại Việt Nam, nhiên liệu sinh học là xăng E5 sẽ được thay thế cho xăng khoáng A 92 kể từ ngày 1/1/2018.
Theo Hiếu Công (Tri Thức Trực Tuyến)