“Drama” liên quan tới Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh bắt nguồn từ video thông báo sự kiện bán hàng trực tuyến được đăng tải hôm 3/4 trên kênh TikTok của Võ Hà Linh – nữ TikToker được mệnh danh là “chiến thần review”.
Trong video, Hà Linh tuyên bố 2 sản phẩm của Dược phẩm Hoa Linh là dầu gội Nguyên Xuân màu xanh và màu nâu sẽ được bán với giá lần lượt là 18.000 đồng và 11.000 đồng.
Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi video được công bố, cộng đồng các nhà thuốc – kênh phân phối chủ lực của Dược phẩm Hoa Linh ngay lập tức phản ứng dữ dội, bởi họ bỗng chốc bị khách hàng nghi ngờ “thổi giá” sản phẩm. Dầu gội Nguyên Xuân xanh và nâu đang được họ bán với giá lần lượt là 76.000 đồng và 71.000 đồng.
Trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh được thành lập ngày 18/10/2001, có địa chỉ trụ sở chính tại B19, D6 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất thuốc, hoá dược và dược liệu.
Tổng Giám đốc công ty kiêm người đại diện pháp luật là ông Trần Ngọc Ánh. Dược phẩm Hoa Linh được biết đến là đơn vị sở hữu nhiều sản phẩm nội địa như: Dung dịch vệ sinh phụ nữ Dạ Hương, Thuốc ho bổ phế Bảo Thanh, Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu, Dầu gội dược liệu Nguyên Xuân… Công ty có 2 nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) và Khu công nghiệp Đồng Văn (tỉnh Hà Nam) với hơn 400 cán bộ, nhân viên.
Ở một diễn biến khác liên quan, thông tin trên báo chí, ngày 23/9/2022, Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã ban hành văn bản thông báo số 1861/TB-SYT kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp luật một số nội dung về quảng cáo mỹ phẩm đối với Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam (một thành viên thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh), trong đó thông báo 6 nội dung công ty này đã vi phạm.
Theo đó, kết luận của Sở Y tế tỉnh Hà Nam chỉ ra rằng, Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam đã quảng cáo sản phẩm Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu truyền thống và Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu trắng sáng với nội dung “sản phẩm được tin dùng số 1” là không đúng quy định của pháp luật.
Cụ thể, ngày 29/6/2022 trên đề can dán trên hộp sản phẩm Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu truyền thống và Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu trắng sáng có sử dụng từ “số 1” đã quá thời hạn quy định trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo do Sở Y tế Hà Nam cấp.
Theo Sở Y tế Hà Nam, chưa có cơ sở để tiến hành đánh giá nội dung “giúp cải thiện tối đa tình trạng viêm lợi, nhiệt miệng, chảy máu chân răng” cho sản phẩm Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu truyền thống khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc (quy định tại khoản 15, Điều 6, Luật Dược). Nội dung này được ghi trên đề can dán vào hộp sản phẩm không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.
Ngoài ra, sản phẩm Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu trắng sáng cũng có tờ rơi trong hộp sản phẩm quảng cáo với nội dung không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện quảng cáo.
Từ kết quả kiểm tra nêu trên, ngày 30/9/2022, Thanh tra Sở Y tế Hà Nam đã ban hành Quyết định số 15/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam do ông Nguyễn Thành Trung làm Giám đốc (có địa chỉ tại Khu Công nghiệp Đồng Văn 1, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) với tổng số tiền phạt là 78 triệu đồng do có tình tiết tăng nặng là vi phạm nhiều lần.
Cụ thể, Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam đã có các hành vi vi phạm như: Quảng cáo mỹ phẩm có sử dụng từ “số 1” cho dòng sản phẩm Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh với mức phạt 32 triệu đồng, và quảng cáo mỹ phẩm mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo với mức phạt 46 triệu đồng.
Ngoài bị xử phạt, Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam cũng bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi phạm là tháo dỡ, xóa bỏ quảng cáo vi phạm.
Trước đó, tháng 3/2021 Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam cũng từng bị Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hà Nam xử phạt 50 triệu đồng với các lỗi tương tự là quảng cáo có sử dụng các từ “số 1”, quảng cáo mỹ phẩm kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu truyền thống với nội dung “sản phẩm được tin dùng số 1” trên vỏ bao bì ngoài sản phẩm không phù hợp với tài liệu giấy xác nhận nội dung quảng cáo mà Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã cấp.
Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân, quảng cáo "thổi phồng" công dụng sản phẩm, nêu thông tin chưa được kiểm chứng
Tháng 3/2022, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.
Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định. Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm.
Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Công An chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm để làm gương các chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Chủ trì phối hợp với các cơ quan của Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành phố điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng…
Theo Liên Hà Thái (Kienthuc.net.vn)