Thông qua luật sư đại diện, bà Chu Thị Bình cho biết bà rất thất vọng về phát ngôn của các đại diện Eximbank trong vụ việc mình đang mất 245 tỷ đồng tại nhà băng này và nói rằng nhà băng đang lờ trách nhiệm.
Nhà băng chỉ tập trung vào một nửa sự thật để lờ đi trách nhiệm?
Theo bà Bình, tại cuộc gặp gỡ trước Tết Nguyên đán, lãnh đạo Eximbank đã đề nghị bà cho ngân hàng thêm thời gian để tổ chức họp HĐQT bất thường ngay sau kỳ nghỉ Tết (mùng 7 Tết - tức ngày 22/2/2018). Ngân hàng cũng đồng thời hứa sẽ có văn bản trả lời bà ngay sau đó. Thế nhưng, khi bà chưa nhận được phản hồi thì đại diện Eximbank đã công bố thông tin một chiều trên truyền thông.
Theo đó, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank và bà Bùi Thị Thiện Tâm, Giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, công bố việc chữ ký của bà Bình trên một số giấy tờ ủy quyền, rút tiền được giám định là thật. Trong khi đó, ông Ngô Thanh Tùng, Luật sư trưởng, Thành viên HĐQT đại diện Eximbank mới đây lại thêm chia sẻ trên báo chí về việc "có sự tiếp sức và thông đồng" để tạo điều kiện cho Hưng rút tiền. Ông này dẫn chiếu đến việc chữ ký của bà Bình trong một số văn bản ủy quyền, rút tiền được giám định là chữ ký thật.
Bà Bình bức xúc nói rằng đại diện nhà băng đã "cố tình lờ đi 2 thông tin hết sức quan trọng". Một là thông tin về chữ ký của người được ủy quyền - bà Lê - là chữ ký giả. Và một nội dung quan trọng nữa là hai bên chưa bao giờ đến Eximbank làm thủ tục ủy quyền.
“Điều này có nghĩa bà Lê cũng không ký vào các giấy ủy quyền do nhân viên của Eximbank lập, mà ông Lê Nguyễn Hưng làm giả chữ ký, sau đó sử dụng thủ đoạn lừa dối để có được chữ ký của bà Bình để rút tiền. Bà Lê đã được Cơ quan điều tra triệu tập làm việc, đã khẳng định rõ chưa từng quen biết, chưa từng gặp gỡ hay có mặt tại Eximbank để ký các giấy tờ này”, đại diện của bà Bình cho biết.
Như thế, các nhân viên của Eximbank (ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc chi nhánh TP.HCM và một số nhân viên khác) vẫn cố tình làm sai thủ tục, quy trình ủy quyền, rút tiền do chính Eximbank quy định.
Phía bà Bình cũng cho rằng chữ viết trên giấy ủy quyền do chính nhân viên của Eximbank thể hiện việc ủy quyền cho 25 thẻ tiết kiệm trên cùng một giấy ủy quyền. Trong khi đó, nhân viên lập giấy ủy quyền, nhân viên kiểm soát không hề gặp các bên, không yêu cầu khách hàng xuất trình sổ tiết kiệm gốc và giấy tờ nhân thân, các giấy ủy quyền không được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.
“Chính Eximbank đã có các chứng từ ủy quyền, rút tiền, chuyển tiền và Cơ quan điều tra cũng đã xác minh, thông báo cho Eximbank. Các dữ liệu này đủ đánh giá được giá trị pháp lý của giấy ủy quyền, nhưng lãnh đạo Eximbank không hề công bố đầy đủ thông tin trên báo chí, để lờ trách nhiệm của mình”, bà Bình nói.
Bà nhấn mạnh nếu các nhân viên của Eximbank làm đúng thủ tục, quy trình trong việc lập giấy ủy quyền và yêu cầu cung cấp đủ giấy tờ nhân thân, sổ tiết kiệm gốc khi làm thủ tục ủy quyền, rút tiền, thì chắc chắn không thể rút được tiền.
Xem xét khởi kiện vì phát ngôn thiếu tôn trọng khách hàng
Mới đây, trả lời báo chí, ông Ngô Thanh Tùng cho biết: “Số tiền thực sự khách hàng Chu Thị Bình thiệt hại bao nhiêu, tự mình đã rút ra bao nhiêu chứng từ thể hiện rất rõ dòng tiền. Số tiền bà Bình đã rút, bút toán trên sổ tiết kiệm có sai, nhưng số tiền thực chuyển trả vào tài khoản của bà Chu Thị Bình là có thật”.
Tuy nhiên, trong quyết định khởi tố vụ án, cơ quan điều tra đã xác định Eximbank là bị hại, còn bà là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Các chứng từ rút tiền, chuyển tiền cho thấy dòng tiền bị Lê Nguyễn Hưng rút từ Eximbank thông qua việc sử dụng giấy tờ giả chảy vào tài khoản bà Lê và các đối tượng khác (hạch toán vào các thẻ tiết kiệm của bà Bình nhưng bà hoàn toàn không nhận được tiền).
Trong khi đó, tiền trả vào tài khoản bà Bình là tiền thanh toán cho các thẻ tiết kiệm khi đến hạn, nhưng bị ông Hưng chỉ đạo nhân viên Eximbank hạch toán thành tiền rút từ các thẻ tiết kiệm chưa đến hạn mà bà Bình đang giữ bản gốc.
“Thành viên HĐQT và ông Tùng biết rõ về các tình tiết nói trên, bởi các thông tin, tài liệu liên quan đã được cơ quan công an xác minh và cho phép các bên liên quan tiếp cận. Nhưng lãnh đạo Eximbank lại đưa ra thông tin không đúng sự thật, suy diễn chủ quan, một chiều và thể hiện sự thiếu tôn trọng với khách hàng", bà Bình bức xúc.
Bà cho biết sẽ gửi văn bản yêu cầu Eximbank và cá nhân có liên quan chính thức xin lỗi về cách phát ngôn có hàm ý thiếu tôn trọng trên báo chí, và sẽ xét đến khả năng khởi kiện nếu cần thiết.
Theo Bình Nguyên (Tri Thức Trực Tuyến)