Alibaba vừa tuyên bố đầu tư thêm 2 tỷ USD vào website thương mại điện tử Lazada Group SA, đồng thời bổ nhiệm một trong những lãnh đạo cấp cao nhất vào điều hành hoạt động kinh doanh của trang thương mại điện tử này.
Ông Lucy Peng, hiện là Chủ tịch Lazada, được bổ nhiệm làm CEO thay cho ông Max Bittner – người sẽ trở thành cố vấn cấp cao của công ty.
Trong năm 2016 và 2017, Alibaba đã liên tục rót tổng cộng 2 tỷ USD vào Lazada, để nắm 83% cổ phần kiểm soát Lazada, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại thị trường Đông Nam Á – nơi Amazon đã bắt đầu có mặt tại Singapore và trang Shopee của Sea Ltd. đang mở rộng nhằm chiếm lĩnh thị phần.
Khoản đầu tư mới lần này từ Alibaba sẽ giúp Lazada có thêm tiền để phát triển công nghệ và thu hút khách hàng. Công ty của tỷ phú Jack Ma từ chối cho biết thay đổi về tỷ lệ cổ phần công ty này nắm giữ sau khoản đầu tư mới tại Lazada.
“Đây là một phần trong chiến lược phát triển ở nước ngoài của Alibaba, và lần này là tự mình điều hành hoạt động của Lazada”, nhà phân tích Steven Zhu của Pacific Epoch tại Thượng Hải nhận định.
Đông Nam Á là thị trường quan trọng trong chiến lược mở rộng của Alibaba – khu vực tăng trưởng nhanh mà đối thủ JD.com Inc. của hãng này cũng đang nhắm tới. Cuối năm ngoái, CEO của JD - Richard Liu tuyên bố sẽ đầu tư mở rộng sang các quốc gia Đông Nam Á.
"Chúng tôi vô cùng tự tin khi tấn công thị trường Đông Nam Á và thấy phấn khích với cơ hội tăng trưởng tuyệt với tại đây”, tân CEO Peng cho biết.
Ông Peng hiện cũng Chủ tịch của Ant Financial – nhánh tài chính của Alibaba.
Theo Phương Anh (Tri Thức Trực Tuyến)