Theo số liệu được công ty tư vấn thương hiệu Mibrand Việt Nam (thuộc Media Venture Vietnam - MVV Group) năm 2023 Việt Nam hiện có hơn 500.000 quán cà phê với đủ loại quy mô.
Trong đó, phải kể đến chuỗi Cộng - thương hiệu cà phê rất được ưa chuộng ở Việt Nam. Ấn tượng hơn, chuỗi Cộng còn là một trong số ít thương hiệu cà phê vươn tầm ra thế giới.
Năm 2018, chuỗi cà phê Cộng nhanh chóng trở thành một hiện tượng tại Hàn Quốc, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và những người yêu thích văn hóa Việt Nam. Các quán của chuỗi Cộng tại Hàn Quốc thường được đặt ở những vị trí đắc địa, gần các khu mua sắm, khu du lịch và các trường đại học, thu hút một lượng lớn khách hàng. Hiện chuỗi này đã có mặt tại Canada, Hàn Quốc, Malaysia.
Trước những thành công kể trên của chuỗi cà phê Cộng, nhiều người không khỏi tò mò về người sáng lập và chủ sở hữu chính thức của chuỗi Cộng.
Báo Dân Trí đưa tin, chuỗi cà phê này được vận hành bởi Công ty TNHH Cộng cà phê. Theo thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về thành lập doanh nghiệp, đơn vị này được thành lập vào ngày 21/11/2014. Trụ sở doanh nghiệp được đặt tại phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Hiện, Công ty TNHH Cộng cà phê có vốn điều lệ là 5 tỷ đồng, do bà Nguyễn Thị Kim Dung (sinh năm 1975) làm người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc. Với mức vốn góp 3 tỷ đồng, tương đương 60% vốn điều lệ, bà Dung đang là cổ đông lớn nhất. Cổ đông còn lại là Nguyễn Vũ Dương với mức 2 tỷ đồng.
Công ty này còn có một đơn vị trực thuộc là Văn phòng đại diện Công ty TNHH Cộng cà phê. Bà Kim Dung cũng là người đứng đầu đơn vị này.
Mặc dù công ty chủ quản của chuỗi cà phê này được thành lập năm 2014 nhưng Cộng cà phê được ra đời từ năm 2007. Theo giới thiệu trên website, tiền thân của quán này là một quán cà phê nhỏ trên phố Triệu Việt Vương, TP Hà Nội.
Tại thời điểm mở rộng Cộng cà phê từ quán cà phê nhỏ thành cửa hàng, bà Dung chú trọng đầu tư vào thiết kế. Không gian cửa hàng, bàn ghế, đồ trang trí đến thực đơn đều dựng ký ức thời bao cấp đầy hoài niệm với nhiều người.
Số liệu của một hãng nghiên cứu dữ liệu cho biết, dù có mặt tại nhiều vị trí đắc địa, gần các khu mua sắm, khu du lịch và các trường đại học ở trong và ngoài nước nhưng doanh thu của chuỗi này năm 2023 chỉ mới ở mức 15 tỷ đồng. Mức doanh thu này đã tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm 2022.
Được biết, cái tên “Cộng” đơn giản của quán được lấy từ chữ đầu tiên trong câu quốc hiệu “Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.
PN (SHTT)