Vào cuối tháng 9, vụ bê bối lớn chưa từng có trong lịch sử xe hơi Đức của Volkswagen (VW) đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của công chúng và dư luận khi cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phát giác hành vi gian lận của VW. Cụ thể, hãng này đã thiết kế ra một phần mềm để đánh lừa các biện pháp đo lường khí thải trên các dòng xe chạy dầu diesel của mình.
Thương hiệu Volkswagen từng là một niềm tự hào của nước Đức, nhưng vụ gian lận gần như đang tàn phá tất cả. Dưới đây là 5 con số “khủng hoảng” có thể tóm tắt toàn bộ câu chuyện của gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô.
1. Hơn 11 triệu xe
Theo phát ngôn mới nhất từ phía VW, có hơn 11 triệu xe của công ty được trang bị phần mềm gian lận khí thải động cơ diesel. Nhưng trước mắt, công ty sẽ thu hồi lại ít nhất 8,5 triệu xe tại châu Âu và thêm 500.000 chiếc tại Mỹ.
Đây là động thái đối phó ngay lập tức từ giám đốc điều hành của VW, Matthias Mueller, khi ông triệu tập nhiều cuộc họp với các giám đốc khác và những nhà quản lý để gấp rút hoàn thành bản kế hoạch sửa chữa sai phạm của mình lên các cơ quan chức năng.
Tại các đại lý của công ty, không chỉ nhân viên cần hỗ trợ khách hàng thay thế phần mềm gian lận bằng những phần mềm đạt chuẩn, họ còn phải lựa lời mà giải thích trước sự giận dữ từ các “thượng đế”.
2. 9,5 tỷ đô la
VW thông báo công ty có thể sẽ phải chịu tổn phí lên đến 9,5 tỷ để thu hồi những chiếc xe chạy động cơ diesel cũng như đối phó với những hậu quả từ lượng khí thải CO2 ra môi trường.
Chưa hết, các nhà phân tích cũng nhấn mạnh rằng chi phí tiền phạt và bồi thường vi phạm có thể lên đến hàng chục tỷ đô la. Được biết, vụ gian lận sẽ làm thiệt hại cho doanh thu của hãng xe hơi đến từ Đức trong tương lai cộng với khoản phụ phí vượt trội sẽ khiến giá trị tương lai của VW u ám đáng kể.
3. 1,7 tỷ euro
Đã rất lâu rồi, các cổ đông của Volkswagen mới nhận “tin xấu” từ báo cáo kết quả kinh doanh của công ty. Trong quý III, VW đã chịu khoản lỗ ròng 1,7 tỷ euro do ảnh hưởng từ vụ bê bối, giảm quá mức tưởng tượng khi so với lợi nhuận 3 tỷ euro kiếm được vào cùng kỳ năm trước.
Đây là con số thua lỗ quý đầu tiên trong vòng 15 năm, nhưng với khoản tiền để trong ngân hàng lên đến 28 tỷ euro, tất cả đều dưới hình thức tiền mặt tính đến cuối tháng 9 thì VW vẫn tạo được khoảng cách giới hạn vừa đủ với vực thẳm.
4. 25 tỷ đô la
Có thể nói, vụ gian lận khí thải như một “ký sinh trùng” đang phá hoại đến rất nhiều khía cạnh của VW từ uy tín thương hiệu, tình hình kinh doanh và giá trị công ty trên thị trường chứng khoán.
Khi vụ bê bối được công khai vào tháng 9, thì gần 25 tỷ đô la giá trị của VW trên thị trường đã bị thổi bay không tăm tích. Các cổ phiếu đã giảm hơn 30% kể từ vụ bê bối, gây tổn thương đến túi tiền của các cổ đông lớn trong công ty như Porche, những nhà đầu tư đến từ Qatar và công ty Lower Saxony.
5. 40 lần
Bằng cách nào đó, những chiếc xe chạy diesel của VW đã qua mắt được giới chức trách và các cơ quan bảo vệ môi trường bằng việc sử dụng những phần mềm để “ếm nhẹ” lượng khí thải vượt mức cho phép ra môi trường.
Theo Đinh Lộc (Cafebiz.vn/Trí Thức Trẻ)