Khi lái xe trên đường cao tốc bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều ánh đèn nhấp nháy phía trước và có thể nhìn rõ cả những vạch sơn chỉ hướng trên mặt đường. Tuy nhiên, nếu như bạn ngoảnh lại đằng sau thì sẽ chỉ nhìn thấy một màn đêm mờ mịt, đến một cái đèn đường bình thường cũng không thấy. Vì sao lại đường cao tốc lại không lắp đèn chiếu sáng?
Lý do la bởi độ chiếu sáng của đèn đường rất thấp mà còn sinh ra hiện tượng tán xạ ánh sáng, dễ làm cho các lái xe loá mắt. Khiến tài xế khó nhận biết được các biển báo giao thông, các vạch chỉ đường và chướng ngại vật trên đường. Trên đường cao tốc, lượng xe đi lại lớn, tốc độ cao, yêu cầu chiếu sáng cao, nếu do đèn đường chiếu mà làm ảnh hưởng đến sự quan sát của người lái xe sẽ dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Vì vậy, ngoài các trạm xăng dầu, trạm thu phí, đường hầm, trạm sửa chữa, trạm khống chế tốc độ, nút giao liên thông trên các đoạn đường thì trên đường cao tốc không dùng đèn đường để chiếu sáng.
Một nguyên nhân nữa là đèn đường gây ra hiện tượng tán xạ ánh sáng sẽ làm tài xế thấy dường như đoạn đường nào cũng giống nhau, khả năng nhận biết xe phía trước xa hay gần giảm xuống đáng kể.
Thay vì đèn đường, người ta thường sử dụng một loại biển hiệu mới là dụng cụ phản quang và các thiết bị phản quang được tạo ra từ kính lồi gắn lên trên các biển báo giao thông ở bên đường, gắn trên các vạch chỉ đường. Bình thường thì chúng không phát sáng, chỉ khi gặp ánh sáng mạnh của đèn ô tô chiếu vào, những thiết bị phản quang này mới hội tụ các tia sáng và phản xạ tới mặt người lái xe. Lái xe có thể quan sát thấy ánh sáng phản quang này từ khoảng cách hơn 1km, ở cự ly 200m còn có thể nhìn rõ chữ trên biển báo. Chúng giống như viên ngọc phát sáng trên đường cao tốc, đảm bảo an toàn sức khoẻ và tính mạng cho người đi đường vào buổi tối.
Đường cao tốc không có đèn chiếu sáng là tiêu chuẩn chung trên toàn thế giới chứ không riêng Việt Nam. Trên những con đường cao tốc ở Mỹ, Đức hay Nhật cũng không có đèn chiếu sáng mà chỉ có thiết bị phản quang dẫn đường.
Một số tài xế cũng thắc mắc rằng nhiều đoạn đường cao tốc vẫn có đèn đầy đủ, ví dụ như Đại lộ Thăng Long ở Hà Nội. Thực tế, đại lộ Thăng Long không phải đường cao tốc. Tuyến đường này không có đầy đủ yếu tố để trở thành đường cao tốc. Chất lượng mặt đường ở đây thấp hơn, đi qua nhiều nút giao liên thông, đường dân sinh sát hai bên vì thế cần có hệ thống đèn để chiếu sáng, đường này cũng khá ngắn, chỉ hơn 30 km.
TH (Nguoiduatin.vn)