Nghe tên thì có vẻ khá "nguy hiểm", nhưng thực chất hộp đen chỉ là một thiết bị lưu trữ những thông tin quan trọng về dữ liệu của chuyến bay.
Một hộp đen bao gồm hai thiết bị riêng rẽ: máy ghi âm dữ liệu chuyến bay (FDR) và máy ghi âm tiếng động trong buồng lái (CVR), được hoạt động liên tục và sử dụng điện từ động cơ của vật chủ. Ngoài ra, chũng cũng có sẵn nguồn nuôi phụ để đảm bảo duy trì hoạt động phát tín hiệu khi tách khỏi máy bay.
Với mỗi chiếc máy bay, việc lắp đặt hộp đen được cho là bắt buộc để nắm giữ đầu mối về nguyên nhân gây ra thảm kịch hàng không nếu chẳng may có tai nạn. Thường thì chúng được lắp ở đuôi máy bay để tăng khả năng “sống sót” qua bất cứ sự phá huỷ nào từ vụ rơi vỡ hoặc cháy nổ.
Một điều đáng nói nữa đó là hộp đen...không có màu đen. Ngược lại, nó được sơn màu cam khá nổi bật để dễ phát hiện nhất và có thể tự phát tín hiệu báo vị trí. Thậm chí vật thần kì này còn được gắn thiết bị đèn hiệu báo vị trí dưới nước. Khi máy bay đâm xuống biển hay sông hồ, thiết bị báo tín hiệu này sẽ gửi đi sóng siêu âm. Thông thường hộp đen có thể chịu được nhiệt độ cao tới 1.100 dộ C trong 30 phút liên tục và ngâm dưới độ sâu lên tới 6.100m trong 30 ngày.
Dung (SHTT)