Theo các chuyên gia tư vấn kinh nghiệm lái xe ô tô, lốp dự phòng là lốp xe mỏng với thiết kế tiết kiệm không gian. Loại lốp này chỉ sở hữu một lượng nhỏ cao su bơm phồng để giúp xe đi qua ổ gà và có quá ít gai, do đó, chúng được sử dụng rất hạn chế.
Đa số lốp dự phòng hiện nay, đều có thích thước bé hơn so với kích thước lốp chính. Cũng vì vậy, mà khả năng chịu tải cũng sẽ kém hơn. Và nếu như sử dụng lâu dài, sẽ khiến cho xe gặp vấn đề về cơ khí, bộ vi sai sẽ phải chịu áp lực nặng nề hơn.
Lốp dự phòng có kích thước hẹp hơn và mặt tiếp xúc đường nhỏ hơn. Điều này khiến cho độ bám đường của lốp cũng vì thế mà kém đi. Nên khi phanh thường cho độ trượt nhiều hơn, khiến hệ thống chống bó cứng phanh ABS vì thế hoạt động kém hiệu quả và gây những tác hại không đáng có.
Trong trường hợp sử dụng lốp dự phòng có tuổi thọ lớn, dầu mỡ bôi trơn bộ vi sai sẽ bắt đầu kém, làm bánh răng và các tấm ly hợp nhanh mòn. Vì tất cả những lý do này, các nhà sản xuất đề nghị giữ tốc độ dưới 80km/h và sử dụng lốp dự phòng dưới mức khuyến cáo.
Bên cạnh đó, vì lốp xe dự phòng có cấu tạo vật liệu bằng cao su giống lốp xe chính nên khi để lâu sẽ nhanh bị lão hóa, mất tính đàn hồi do ma sát với mặt đường.
Dung (Nguoiduatin.vn)