Ngày 10/01/1954, một chiếc máy bay của Anh Quốc sau khi cất cảnh khỏi sân bay Ciampino của Rome chừng 20 phút thì bị rơi xuống biển Địa Trung Hải, toàn bộ 35 người trên máy bay đều tử nạn. Ngay lúc đó, Thủ tướng Anh, ông Winston Churchill tuyên bố sẽ huy động toàn bộ nhân lực và nguồn lực để điều tra cho ra nguyên nhân bí ẩn của vụ tai nạn này.
Sau khi điều tra kỹ càng, các nhân viên công bố kết quả cho thấy rằng các góc của máy bay đã phải chịu áp lực cao hơn so với tiêu chuẩn rất nhiều lần, ngoài ra phần thân của máy bay cũng phải chịu áp lực không khí cao hơn tiêu chuẩn, nguyên nhân của hiện tượng chính là hình dạng của cửa sổ là hình vuông.
Cửa sổ hình vuông sẽ tạo ra 4 góc 90 độ, những góc vuông chính là điểm yếu tập trung áp lực của máy bay, đặc biệt trong điều kiện áp suất khí quyển cao. Áp lực ở góc cửa sổ cao gấp 3-4 lần so với các bộ phận khác, vì thế cửa sổ rất dễ bị vỡ.
Trong khi đó đường cong khiến cửa sổ hình bầu dục không hề có điểm tập trung, khiến áp lực dàn đều, giảm khả năng bị nứt vỡ, không dễ bị biến dạng và vì vậy có thể chịu được sự chênh lệch áp suất giữa bên trong khoang máy bay và bên ngoài khí quyển.
Chi tiết nhỏ này từng bị các kỹ sư thiết kế máy bay bỏ qua nhưng sau tai nạn thảm khốc trên, cửa sổ máy bay đều được cải biến sang hình bầu dục.
Hình tròn cũng có tác dụng tương tự nhưng hình bầu dục được lựa chọn bởi nó giúp hành khách ngắm cảnh phía ngoài dễ dàng hơn với góc nhìn rộng hơn.
TH (Nguoiduatin.vn)