Xếp hạng khách sạn thường được sử dụng để phân loại chất lượng khách sạn. Cùng với sự phát triển của tiêu chuẩn đánh giá khách sạn, các khái niệm mới, các định nghĩa liên quan nối tiếp ra đời. Từ mục đích ban đầu chỉ nhằm thông báo trước cho khách du lịch các đánh giá khách quan dựa trên chỉ tiêu cơ bản được kiểm chứng, thử thách, việc xếp hạng khách sạn đã trở thành thiết yếu, nhằm mục đích quảng bá, khẳng định tên tuổi của một khách sạn khi được đạt "chuẩn".
Việc phân cấp xếp hạng khách sạn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Vị trí-kiến trúc,trang thiết bị-tiện nghi phục vụ,dịch vụ và mức độ phục vụ,nhân viên phục vụ,vệ sinh...
Hiện nay trên thế giới người ta sắp hạng sao cho khách sạn như sau:
– Một sao dành cho người có điều kiện kinh tế tiết kiệm.
– Hai sao là loại thoải mái chừng mực nhất định.
– Ba sao là loại thoải mái ở mức trung bình.
– Bốn sao là loại thoải mái ở mức độ cao.
– Năm sao dành cho người có điều kiện, kinh tế tài chính rộng rãi.
Tổ chức du lịch thế giới đã từng đề xuất tiêu chuẩn cơ sở vật chất theo đẳng cấp khách sạn như sau:
Cấp 1 sao: Ít nhất có 10 phòng, có điều hòa nhiệt độ, trang bị phòng hoàn thiện, có tivi, trải thảm, có dịch vụ ăn sáng.
Bạn có muốn biết Ai là người đầu tiên có sáng kiến tạo dựng sở thú?
Cấp 2 sao: Phải có thang máy, phòng có điện thoại riêng, có dịch vụ tiếp đón.
Cấp 3 sao: Ngoài những điều nêu trên, phải có phòng tiếp đón và phòng đọc sách, có trang bị cách âm, phòng rộng rãi, tiện nghi chất lượng cao, nhân viên nghiệp vụ cao.
Cấp 4 sao: Ngoài những điều nói trên, sảnh đường rộng rãi, có phòng ở chung và riêng biệt, có dịch vụ tiếp đãi, đổi tiền…
Cấp 5 sao: Ngoài những điều nói trên, phải có tối thiểu 100 phòng, sảnh đường rộng rãi cao cấp, có bể bơi lộ thiên hoặc bể bơi trong nhà, có điện thoại nối quốc tế, có dịch vụ bưu chính với các nơi trên thế giới với 24 giờ liên tục.
TH (Nguoiduatin.vn)