Facebook bổ sung 5 biểu tượng cảm xúc mới, bên cạnh nút Like truyền thống. |
Facebook có một bài chia sẻ trên trang blog với nội dung đại loại như “chúng tôi lắng nghe người dùng”, “mang đến cho các bạn nhiều cách thức hơn để chia sẻ cảm xúc của mình”.
Tuy nhiên, giống như bất cứ tính năng nào từ Facebook trước đây, luôn có một mục đích khác cho những cải tiến này: thu thập dữ liệu người dùng. Với các biểu tượng mới, Facebook có thể thu thập dữ liệu chất lượng hơn, và thu lời từ đó, rất nhiều là đằng khác.
Trong bài viết với nội dung “Cơ chế hoạt động của News Feed trên Facebook ra sao” hồi tháng 1/2016, trang Business Insider giải thích, chìa khoá dẫn đến thành công lâu dài của Facebook là thu thập ngày càng nhiều dữ liệu của người dùng, bằng cách phát hiện xem họ phản hồi ra sao từ bài đăng trên Facebook.
Việc thu thập dữ liệu người dùng từ lâu đã là nguồn sống của Facebook. Ảnh: AP. |
Các dữ liệu từ Reactions sẽ là tài sản quý giá với cơ chế quảng cáo của Facebook. Các đơn vị quảng cáo luôn muốn hiểu người dùng phản ứng trước bài đăng của họ ra sao.
Nhưng tại sao lại có 6 biểu tượng xảm xúc? Liệu các biểu tượng như “like”, “love”, “haha”, “wow”, “sad” và “angry” đã đủ diễn tả tất cả trạng thái cảm xúc của con người? Nhiều dịch vụ nhắn tin miễn phí cung cấp hàng trăm emoji khác nhau cho người dùng. Tại sao Facebook lại không?
Biểu tượng cảm xúc mới giúp Facebook thu thập, phân loại cảm xúc người dùng cho mỗi bài đăng dễ dàng hơn. |
Với người dùng, họ có thể chọn cách từ chối các biểu tượng cảm xúc này, phản hồi trên Facebook bằng cách chỉ đưa ra bình luận.
Thực tế, Facebook có cơ chế “máy học” (machine-learning), học tập ngôn ngữ tự nhiên để hiểu và xác định cảm xúc của người dùng dựa trên bình luận của họ. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ không dễ dàng.