Không chỉ một vụ rò rỉ dữ liệu lớn ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người dùng mà tới hai vụ với nạn nhân tổng cộng hơn 1 tỷ, đó là những gì Yahoo đã phải thừa nhận.
Tuy nhiên, dường như Verizon bất chấp mọi lỗi lầm của gã khổng lồ Internet một thời để mua lại Yahoo với giá 4,5 tỷ USD. Hai công ty thông báo đạt được thỏa thuận giảm giá trị ban đầu thêm 350 triệu USD và chia sẻ chi phí pháp lý liên quan đến vụ xâm phạm trong tương lai nếu có.
Câu chuyện về cuộc tấn công lịch sử được công khai sau khi Verizon thông báo mua lại Yahoo. Vậy, vì sao Verizon không dùng thông tin mới này để hủy bảo thương vụ và tránh xa hãng này?
Bạn hoàn toàn có thể hỏi câu tương tự ngay cả trước khi thông tin bị đưa ra ánh sáng. Sau tất cả, Yahoo đang trên đà đi xuống, giá trị thương hiệu cũng giảm sút và không có gì hấp dẫn, bất kể lịch sử lâu đời của nó. Vì sao Verizon lại muốn có Yahoo tới vậy?
Câu trả lời cho cả hai câu hỏi này là như nhau. Verizon thực sự không có lựa chọn nào khác. Nếu hãng viễn thông muốn xây dựng doanh nghiệp quảng cáo kỹ thuật số ưu tiên di động, đối đầu trực tiếp với Facebook, Google bởi mảng kinh doanh cốt lõi đang sụt giảm, Yahoo là lựa chọn duy nhất.
Đúng là thương hiệu của Yahoo đang sa sút nhưng họ vẫn có khoảng 1 tỷ người dùng thường truy cập vào xem thời tiết và các dịch vụ khác, bao gồm cả những người thích lên Yahoo xem tin tức thể thao.
Điều Verizon hi vọng là họ có thể kết hợp tài sản của AOL với tài sản tương tự từ Yahoo. Mục tiêu là tạo ra thông tin thị trường đồ sộ cần thiết để cạnh tranh với Facebook và Google.
Không kể đến giá bán khủng, đây là câu hỏi mở rằng liệu Verizon có thể làm điều này hay không. Sáp nhập AOL và Yahoo đã đủ khó nhưng chạy đua với Facebook gần như là điều không thể. Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang kiểm soát gần 15% thị trường quảng cáo kỹ thuật số, Yahoo và AOL cộng lại mới chỉ có khoảng 2%.
Dù thực tế Yahoo có hàng trăm triệu người dùng, công ty không có được dữ liệu chi tiết về lượng khán giả của mình như Facebook đang sở hữu. Mạng lưới khổng lồ của Mark Zuckerberg nắm được lượng lớn thông tin hành vi về mọi thứ của gần 1,8 tỷ người dùng: họ nói gì, bấm vào gì, chia sẻ gì…
Thông tin quý giá như vậy chính là thứ thu hút các nhà quảng cáo đang muốn tập trung vào đối tượng cụ thể và là thứ Verizon cần đánh bại. Để sống sót, Verizon phải thử. Và mua lại Yahoo, dù đang như con thú bị thương, lại là lựa chọn duy nhất mà họ có được.
Theo Du Lam (Ictnews.vn)