Tuyến cáp biển APG đã thông, AAG sẽ nối xong trước Tết 2017

23/01/2017 17:52:00

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT cho biết, hiện tuyến cáp quang biển APG đã khắc phục xong và hoạt động bình thường vào ngày ngày 27 - 28 Tết Âm lịch này.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT cho biết, hiện tuyến cáp quang biển APG đã khắc phục xong và hoạt động bình thường vào ngày ngày 27 - 28 Tết Âm lịch này.
 

Tuyến cáp quang biển APG đã thông suốt.

Phát biểu tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước ngày 23/1/2017, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT cho biết, mới đây 2 tuyến cáp quang biển mà VNPT có lưu lượng kết nối đi quốc tế là APG và AAG gặp sự cố. Sự cố này khiến việc kết nối đi quốc tế của VNPT có bị chậm, nhưng không bị tê liệt hoàn toàn. Sau sự cố này, VNPT đã mở kênh đi trên tuyến cáp quang đi trên đất liền.

Ông Trần Mạnh Hùng cho biết, hiện tuyến cáp quang biển APG đã khắc phục xong và hoạt động bình thường vào ngày ngày 27 - 28 Tết Âm lịch này. Như vậy, Tết Nguyên Đán 2017 dịch vụ Internet của VNPT sẽ được đảm bảo.  

Tại Hội nghị này, ông Nguyễn Duy Tuấn, Phó tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, vừa qua đã có sự cố hy hữu xảy ra là cùng một lúc 3 tuyến cáp quang biển mà Viettel kết nối đi quốc tế là APG, AAG, và IA bị sợ cố. Sự cố này đã làm ảnh hướng kết nối đi quốc tế của Viettel trong 2 ngày. Ngay khi sự cố xảy ra, Viettel đã phải ký kết với các đối tác để mua lưu lượng quốc tế đi đất liền.

Đến tối ngày 14/1/2017, Viettel đã đáp ứng gần 95% nhu cầu sử dụng dịch vụ kết nối quốc tế vào giờ cao điểm, hoàn thành bổ sung dung lượng 200 Gbps, trong đó có 70 Gbps qua hướng cáp đất liền đi Trung Quốc – Hồng Kông, 100 Gbps qua hướng APG nhánh đi Hong Kong và 30 Gbps qua đất liền hướng đi Lào, Campuchia và Thái Lan.

Đến ngày 15/1/2017, Viettel tiếp tục phối hợp với các đối tác tại Nhật Bản để đẩy nhanh tiến độ đưa vào sử dụng, khai thác thêm 100 Gbps dung lượng quốc tế. Dự kiến khi đó sẽ đảm bảo dung lượng tương đương như trước khi xảy ra sự cố và khách hàng Viettel có thể sử dụng dịch vụ bình thường.

Đây là trường hợp hy hữu, bất khả kháng, nghiêm trọng và lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam, trong bối cảnh tại khu vực Châu Á một loạt tuyến cáp biển kết nối từ Singapore, Hồng Kông cũng đang gặp sự cố tương tự: TIC, APG, IA, APCN2.

Tuyến APG vừa đưa vào sử dụng tháng 12/2016 bị 2 sự cố đồng thời ngày 31/12/2016 (tại Singapore và Chongming - Trung Quốc dẫn tới mất lưu lượng đi Singapore. Dự kiến ngày 23/1 sẽ khắc phục xong. Tuyến AAG bị sự cố ngày 8/1/2017 dẫn tới mất lưu lượng từ Việt Nam Hong Kong, Singapore và Mỹ. Dự kiến ngày 28/1 sẽ sửa chữa xong.  Tuyến IA bị lỗi sự cố tại nhánh đi HongKong vào ngày 10/1/2017 tuy nhiên ngay trong ngày đã cấu hình lại nguồn nên đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, vào 16h15 ngày 11/1/2017 lại phát hiện tiếp lỗi rò rỉ nguồn tại nhánh đi Singapore.

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, sự cố 3 tuyến cáp quang biển kết nối từ Việt Nam đi quốc tế bị đứt đã gây ảnh hưởng đến Internet Việt Nam đi quốc tế. Ngay sau khi sự cố xảy ra, Cục Viễn thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục sự cố. Cục đã làm việc với Bộ Quốc phòng để cho phép tầu hàn cáp vào vùng biển Việt Nam để khắc phục sự cố. Theo thông báo thì tuyến cáo quang biển AAG sẽ xong trước kế hoạch.

Ông Nguyễn Đức Trung cho biết, ngay sau sự cố đứt cáp quang biển xảy ra, các doanh nghiệp đã phối hợp với các đối tác để kết nối đi nước ngoài và phân tải ở trong nước. Hiện các doanh nghiệp đã khôi phục được khoảng hơn 80% lưu lượng đi quốc tế.

Theo TK (ICTNews.vn)