Sony ra mắt Z4 cho người Nhật
|
Thị phần smartphone tại Nhật Bản năm 2014. Ảnh: Counterpoint. |
Biểu đồ trên đây đã phản ánh những gì diễn ra ở Nhật với hai điểm:
Thứ nhất: Đến tháng 12/2014, Sony là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 tại Nhật Bản (đứng sau Apple). Thị phần của hãng lớn hơn cả Fujitsu, Sharp và Samsung cộng lại.
Thứ hai: Thị phần của Sony tăng trưởng mạnh khi mùa hè bắt đầu, đỉnh điểm vào tháng 7 sau đó giảm dần. Doanh số bắt đầu tốt trở lại vào tháng 10.
Tại Nhật Bản, lịch phát hành các mẫu di động mới thường tập trung vào 2 thời điểm: Cuối xuân/đầu hè và cuối thu/đầu đông. Người dùng quốc tế muốn Sony ra mắt một sản phẩm cao cấp/năm không có nghĩa người Nhật cũng như vậy.
S6, S6 Edge là sản phẩm lớn duy nhất ra mắt tháng này tại các nhà mạng Docomo, KKDI của Nhật. Ảnh: Docomo. |
Samsung vừa phát hành bộ đôi S6, S6 Edge. Sony cần phải làm gì đó để không bị mất thị phần, hoặc ít ra gây sự chú ý với người dùng.
Nhiều người cho rằng, Xperia Z4 cần phải có thiết kế vỏ kim loại, hoặc ít nhất thứ gì đó hơn những gì vừa công bố. Tuy nhiên, khi việc này mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành, Sony cần một sản phẩm bước đệm để lấp chỗ trống trên thị trường.
Ngay cả khi không nhận được nhiều hỗ trợ nào từ nhà mạng Nhật, Galaxy S6 vẫn là một mối đe doạ lớn với Sony. Ảnh: Android Authority. |
Trong khi đó, Sony thừa hiểu người Nhật chuộng thương hiệu Xperia. Việc họ tung một sản phẩm mới tại Nhật ngay sau khi Samsung bán Galaxy S6, S6 Edge là hình thức tâm lý chiến.
Hãy tưởng tượng kịch bản sau: Một người dùng Nhật không hiểu biết sâu về điện thoại. Anh ta nhắm đến một chiếc Galaxy S6 nhưng bỗng nhiên thấy TV đăng thông báo ra mắt Xperia Z4. Anh ta sẽ háo hức chờ đợi sản phẩm đến từ Sony – model đến của quê hương, đây là thương hiệu được yêu thích hàng đầu.
Sony sẽ ra mắt smartphone bom tấn khác vào tháng sau. Ảnh: Sony. |