Samsung cần thời gian để lấy lại lòng tin người dùng

04/10/2016 13:40:00

Samsung đã bắt đầu bán lại Galaxy Note 7 tại Hàn Quốc sau giai đoạn dừng phân phối vì lỗi pin, nhưng họ sẽ cần thời gian lâu hơn thế để lấy lại lòng tin của người dùng.

Samsung đã bắt đầu bán lại Galaxy Note 7 tại Hàn Quốc sau giai đoạn dừng phân phối vì lỗi pin, nhưng họ sẽ cần thời gian lâu hơn thế để lấy lại lòng tin của người dùng.
samsung-can-thoi-gian-de-lay-lai-long-tin-nguoi-dung

Theo ước tính của Bloomberg, Samsung phải chi tới hơn 1 tỷ USD để thay thế những chiếc Note 7 đã bán ra. Tại Hàn Quốc, 80% sản phẩm lỗi được đổi trả, còn ở châu Âu và Mỹ, tỷ lệ này chưa tới 50% do nhiều người quyết định giữ lại thiết bị họ đã mua. 95% số người trả máy vẫn chọn sử dụng một phiên bản Galaxy khác. Samsung tin rằng con số này phản ánh sự trung thành của người tiêu dùng với thương hiệu mà họ đã chọn.

Thế nhưng, rõ ràng những viên pin dễ cháy đã phần nào "thiêu rụi" những gì mà Samsung đang cố xây dựng. 

Theo BBC, thứ nhất, Samsung đã dành nhiều tháng trời lên kế hoạch chi tiết để cạnh tranh với Apple và iPhone 7. Vận đen đến với họ chỉ ngay trước khi Apple tung ra sản phẩm mới, khiến không ít người định mua Note 7 lại chuyển sang iPhone 7.

Thứ hai, thương hiệu của Samsung bị ảnh hưởng không nhỏ. Họ hãnh diện vì sản xuất hầu hết linh kiện chứ không thuê ngoài nhiều như các đối thủ. Niềm tự hào về chất lượng đã sụt giảm sau vụ thu hồi.

Thứ ba, các hãng hàng không đang phát cho hành khách những tờ thông báo từ khi check-in rằng Galaxy Note 7 không nên được sạc pin cũng như sử dụng, kể cả khi đã chuyển sang chế độ máy bay (flight-mode), trong suốt quá trình bay. 

Dù đa số đã được thu hồi, vẫn còn rất nhiều chiếc Galaxy Note 7 lỗi tiếp tục được lưu hành do người dùng ngại thay thế. Vì vậy, hiện chưa rõ đến khi nào các hãng hàng không mới rút lại khuyến cáo của họ.

Ở những thị trường khắc nghiệt như Trung Quốc, iPhone đã tạo được dấu ấn đặc biệt. Samsung đã bị bủa vây giữa một bên là điện thoại Apple và một bên là điện thoại Trung Quốc. Những viên pin có thể bắt lửa càng không thể giúp hãng Hàn Quốc trong cuộc chiến đó.

Theo khảo sát của Branding Brand hồi cuối tháng 9 với 1.000 khách hàng sử dụng điện thoại Samsung, 34% cho biết sẽ tiếp tục mua smartphone của hãng này, nhưng có đến 57% cân nhắc chuyển sang một thương hiệu Android khác trong khi số còn lại dự định sắm iPhone.

Chuyên gia phân tích Bryan Ma của IDC Singapore không tin sự cố ảnh hưởng lâu dài tới Samsung do hãng đã phản ứng tương đối nhanh bằng quyết định thu hồi sản phẩm. Tuy vậy, thông tin Galaxy Note 7 dễ cháy nổ chắc chắn làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu và tình hình tài chính của công ty.

Theo Minh Minh (VnExpress.net)

Nổi bật