Game này gần đây vẫn đứng thứ 2 doanh thu trên App Store tại Mỹ và chưa bao giờ ra khỏi bảng xếp hạng top 10 ứng dụng tại Anh.
Nhưng đằng sau thành công đó, hãng phát triển Niantic đã phải "vật lộn" để đối phó với số lượng người chơi lớn chưa từng có trong lịch sử game mobile, với hơn 500 triệu lượt tải xuống trong 2 tháng. Những gì hãng này phải đối mặt là áp lực và thử thách với quy mô chưa từng thấy trong lĩnh vực game di động trước đây.
Và sau 11 tháng, trò chơi "bom tấn" này đã dần hạ nhiệt. Hơn 80% lượng người dùng đã xóa cài đặt và loại bỏ trò chơi khỏi các thiết bị di động. Các báo cáo, tin đồn, dự đoán bắt đầu dùng khái niệm "thất bại", "ngày tàn" để chỉ trích Pokemon Go. Nhiều chuyên gia dễ dàng liệt kê ra những sai lầm mà Niantic đã mắc phải, cùng những cách để giúp trò chơi này có thể đã kiếm được nhiều tiền hơn.
Nhưng liệu đây có phải là sự thật?
Có phải game Pokemon Go đang chết dần? |
Trên thực tế, gần đây nhất là vào tháng 2, trò chơi này đã đứng đầu bảng xếp hạng App Store của Mỹ. Trong suốt tháng 3, nó là một trong 10 game có doanh thu hàng đầu gần như mọi ngày, thậm chí tăng lên vị trí thứ hai vào ngày 23/3 trong bảng xếp hạng tổng doanh thu cao nhất.Theo Pocketgamer, dựa trên những thông tin dữ liệu thị trường game di động của Reflection, các báo cáo nói về "cái chết của Pokemon Go" đã bị phóng đại nhiều lần.
Ở Anh, thành tích của Pokemon Go còn tốt hơn khi rất hiếm khi trượt khỏi top 10 bảng xếp hạng ứng dụng. Điều tương tự cũng xuất hiện ở nhiều khu vực khác trên toàn thế giới, như Đức và Canada. Thậm chí ở các vùng lãnh thổ xa xôi hơn, Pokemon Go vẫn thường xuyên có mặt trong top 20 của bảng xếp hạng. Đây là điều không phải bất cứ game mobile nào cũng có thể đạt được dễ dàng. Dường như người dùng vẫn chịu khó bỏ rất nhiều thời gian và tiền bạc để bắt những con Pokemon ảo.
Xếp hạng Pokemon GO trên App Store Mỹ từ tháng 11/2016 đến tháng 3/2017 |
Pokemon Go là một game miễn phí, người dùng có thể chơi thoải mái mà không cần nạp tiền. Nhưng các sự kiện mà hãng phát triển tạo ra vẫn mang lại một sự gia tăng đáng kể về doanh thu cho trò chơi này.
Tháng 12/2016, Niantic đưa vào game một vài Pokemon mới, loại chỉ có thể nở ra từ việc ấp trứng. Ngay lập tức, vị trí của game tăng vọt trên các bảng xếp hạng. Vào ngày 11/12 cùng năm, trò chơi đứng ở vị trí 11 trong bảng xếp hạng game tại Mỹ. Khi loạt Pokemon mới được tung ra một ngày sau đó, nó nhanh chóng leo lên vị trí thứ ba và sau đó đứng đầu vào ngày 13/12/2016.
Sau quãng thời gian này, vị trí và lượt tải game lại tụt xuống. Nhưng tới dịp Giáng sinh vừa rồi, với sự kiện bổ sung vài Pokemon mới và một phiên bản Pikachu đội mũ Noel đặc biệt, game lại vọt lên top 5 trong bảng xếp hạng doanh thu.
Câu chuyện lặp lại một cách tương tự vào ngày 16/2/2017, khi Niantic tung ra 80 Pokemon thế hệ mới vào game. Từ vị trí 21 trên bảng xếp hạng doanh thu trên App Store tại Mỹ, nó vọt lên vị trí đầu vào ngày 19/2 và luôn đứng ở top 10 trong suốt phần còn lại của tháng 2 và tháng 3.
Đây là một minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của thương hiệu Pokemon và độ hiệu quả trong cách mà Niantic sử dụng để thu hút người dùng thông qua các sự kiện.
Các báo cáo gần đây cũng cho thấy hãng phát triển đã có thêm một nguồn thu nhập sinh lợi khác từ các địa điểm được tài trợ. Rõ ràng, Pokemon Go chưa thất bại và nó vẫn tiếp tục là trò chơi thành công, một hình mẫu đáng ngưỡng mộ trong lĩnh vực game di động.
Theo Mai Anh (VnExpress.net)