Kính thực tế ảo không chỉ là tương lai của công nghệ, mà còn là bình minh của thế giới game console vốn không có gì đổi mới suốt nhiều năm qua. Ảnh: RoadtoVR. |
Dự kiến, PlayStation mới sẽ được công bố trước khi Sony giới thiệu PlayStation VR (một loại head -set, hoặc kính thực tế ảo mới của Sony) vào tháng 10. Máy sẽ có khả năng xử lý đồ họa với độ phân giải cực cao, cạnh tranh với Oculus Rift của Facebook hay Vive của HTC, hai thiết bị vốn chỉ được thiết kế để hoạt động với những mẫu máy tính cao cấp.
Động thái của Sony không chỉ gây ngạc nhiên cho giới quan sát, mà còn tác động vào sự thay đổi cấu trúc của thị trường game.
Quay lại vào năm 2014, casual (game giải trí đơn giản) là một phần quan trọng của những chiếc smartphone, phục vụ phần lớn game thủ. Sai lầm lớn nhất của Nintendo là trong không chú trọng sự thành công của Wii, sau đó là điện thoại thông minh. Tuy nhiên, trong khi Nintendo đã và đang tập trung vào các những người chơi phổ thông, thì Sony và Microsoft lại cố tìm kiếm khách hàng từ việc giảm giá bán máy do kinh tế thị trường lao dốc, để có chi phí bù lại cho việc sản xuất các máy chơi game - thứ mag Sony vốn có thể gia tăng những tựa game cao cấp để kích thích việc phát triển phần cứng, "móc túi" người dùng.
Nếu thực sự những người chơi game phổ thông không mặn mà với game console, các nhà sản xuất máy chơi game như Sony phải tập trung vào chiến lược tối ưu cho những khách hàng thích hợp: những game thủ vốn trung thành với PlayStation. "Nếu giả định rằng hầu hết các game thủ 'nghiêm túc' đều đã sở hữu một máy PlayStation, tại sao không bán ra "PlayStation 4.5" để nâng cấp?", Ben Thompson, cây viết công nghệ lâu năm đang sở hữu blog Stratechery nổi tiếng, nhận định.