Lùi để hoàn thiện hơn (!?)
Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc truyền thông của Bkav, cho hay: "Tuần trước, thoả thuận MADA giữa Google với các nhà sản xuất có một chút thay đổi về việc nâng cấp một số ứng dụng trên hệ điều hành.
Do đó chúng tôi cần thêm thời gian để cập nhật các nâng cấp này".
Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia công nghệ Đỗ Hoài Nam cho rằng, ông ủng hộ việc hoãn giao Bphone nếu như sản phẩm chưa hoàn thiện.
"Tôi cho rằng, việc lùi thời gian giao Bphone để hoàn thiện sản phẩm không phải là vấn đề gì quá lớn. Bởi nếu sản phẩm ra sớm mà chưa tốt thì sẽ giết sản phẩm ngay", ông Nam nói.
Còn chuyên gia công nghệ Trần Xuân Thành cũng cho hay, trước đó, nhiều hãng công nghệ lớn của thế giới và ngay cả Apple cũng không ít lần phải lùi thời gian giao iPhone.
|
Bản demo chiếc Bphone của Bkav
|
"Với iPhone họ lùi thời gian giao hàng vì đơn hàng quá lớn hay smartphone Nexus của Google cũng đã từng lùi thời hạn giao đến gần 1 tháng.
Với Bphone, tôi cho rằng, việc lùi thời hạn giao không có vấn đề gì vì có lẽ họ cần thêm thời gian để hoàn thiện hơn.
Tuy nhiên, việc lùi thời gian giao hàng này cần phải có sự minh bạch, rõ ràng để khách hàng có thể nắm được nguyên nhân", ông Thành bày tỏ.
"Cảm giác khó chịu và thất vọng"
Về khía cạnh truyền thông, blogger truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long nhìn nhận, việc chậm trễ hay lùi thời gian giao hàng nếu vì lý do bất khả kháng, đủ sức thuyết phục thì người mua có thể thông cảm.
"Nhưng cảm giác khó chịu và thất vọng là vẫn có, dù ít hay nhiều", blogger Ngọc Long nhận định.
Blogger Ngọc Long cũng cho biết thêm, anh có lên thử trang web của Bkav thì thấy bất ngờ là họ đã đổi qua một phiên bản mới, rất đẹp và hiện đại hơn so với thời điểm tổ chức lễ ra mắt Bphone.
"Điều này có vẻ bất thường. Vì theo lẽ tự nhiên, phiên bản "tốt nhất" này phải được ưu tiên tung ra đúng thời điểm Bphone được quan tâm nhất, chứ sao lại đợi đến bây giờ?
Cộng với việc web tuy đẹp nhưng không thể đặt hàng (web hiện ra thông báo hết phiên mua hàng) thì tôi đoán là Bkav đã làm chưa tốt nên đang cố gắng hoàn thiện từng bước một.
Bkav có thể đang chạy đua với thời gian để sửa cái này một tí sửa cái kia một tí theo kiểu cuốn chiếu", blogger Ngọc Long nhận định.
|
Thông báo hết hạn đặt mua Bphone trên website của Bkav. Ảnh chụp từ website Bkav vào sáng 13/6. |
Cũng theo blogger Ngọc Long, vừa rồi, giới công nghệ đã "bóc mẽ" BOS là một hệ điều hành chưa hoàn thiện và phản hồi không tích cực của một số khách hàng sau khi trải nghiệm thực tế Bphone là hai "phốt" lớn mà Bkav phải tháo gỡ ngay.
"Đặt trong tổng thể đó, có thể thấy hãng dường như đang bấn loạn và lo sợ. Tâm lý ấy khiến họ chưa đủ tự tin để "tái tung sản phẩm" ra lần nữa.
Thực ra, chiến lược truyền thông bằng cách "nổ tung trời" của anh Quảng đã có tác dụng tốt.
Nhưng nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới khủng hoảng. Vì khi anh "nổ", tức là anh đẩy sự kỳ vọng của khách hàng lên tận trên trời.
Thế thì khi cầm trên tay sản phẩm, họ sẽ rất dễ thất vọng cho dù sản phẩm của anh không tệ. Họ thất vọng chỉ vì đã đặt kỳ vọng vào nó quá nhiều", blogger Ngọc Long nhấn mạnh.
Đồng thời, blogger Ngọc Long cũng lưu ý rằng việc thậm xưng, nói quá trong một chừng mực nào đó ở kênh giao tiếp với nhau có thể xuề xoà cho qua vì còn truyền tải cảm xúc đôi khi quá khích của người nói, nhưng mang cả ngôn ngữ đấy lên website thì Bkav nên cân nhắc.
"Trong tình thế tứ bề toàn những phản hồi không tốt mà Bkav vẫn "dán" lên đó những mĩ từ như là nhất thế giới, hàng đầu thế giới, số một thế giới... thì tôi bắt đầu thấy phản cảm và cảm giác họ làm không chuyên nghiệp.
Website giới thiệu sản phẩm và bán hàng không phải là sân khấu đèn mầu để anh Quảng tiếp tục cầm micro lên độc diễn trong trạng thái hưng phấn tột độ quá đà như vậy", blogger Ngọc Long đưa ra quan điểm.
Trước đó, trao đổi với chúng tôi, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Truyền thông của Bkav khẳng định, hãng đang cố gắng để có thể giao Bphone tới khách hàng theo đúng thông báo là một tuần sau kể từ ngày 11/6.
Bà Hằng cũng cho hay, hãng đã gọi điện trực tiếp đến các khách hàng đặt mua Bphone về việc lùi thời gian giao hàng này.
GĐ HÀNG DI ĐỘNG CỦA THẾ GIỚI DI ĐỘNG - ĐOÀN VĂN HIỂU EM Bkav khó có thể là một "Xiaomi của Việt Nam". Bởi lẽ, Xiaomi hay nhiều hãng điện thoại khác thành công khi bán hàng online tại Trung Quốc là nhờ kinh doanh những sản phẩm giá rẻ hoặc tầm trung. Trong khi đó, Bkav lại muốn định vị Bphone ở nhóm cao cấp - phân khúc kén người mua và doanh thu không cao ở Việt Nam. Xiaomi, Huawei từng liên hệ với các kênh bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam, nhưng họ cũng không thể làm được điều tương tự tại Trung Quốc. Ngay cả với hệ thống Thế Giới Di Động, chúng tôi cũng bán hàng online nhưng doanh số từ kênh này rất ít ỏi nếu so với lượng máy bán ra từ hệ thống cửa hàng. |
>> Đột nhập xưởng sản xuất Bphone "không thể tin nổi"
>> BPhone lại gây bão mạng với đánh giá tiêu cực từ bản thử nghiệm
>> Mở hộp Bphone bản 16 GB giá 11 triệu đồng
>> Bắt đầu bán Bphone qua mạng, lo bản mạ vàng "cháy" hàng
Theo Hoàng Đan (Soha.vn/Trí thức trẻ)