Nhiều nhận định cho rằng, Apple sẽ nhận thất bại tiếp theo khi một chiếc iPhone 4 inch ra đời.
iPhone 5S là smartphone thành công ở thời điểm thị trường vẫn xoay quanh màn hình 4 inch. |
iPhone 5 và các thiết bị đời trước đều bé nhỏ, nhưng máy đẹp, với hệ điều hành ổn. Đến đời iPhone 6, có vẻ mọi chuyện khác đi.
Trước iPhone 6, nhiều yếu điểm trên iOS thường được đổ cho kích thước màn hình nhỏ so với các đối thủ. Nhưng khi iPhone 6 với màn hình lớn hơn xuất hiện, các đánh giá khách quan hơn, lúc này mọi so sánh không quá khập khiễng nữa.
iPhone 6 ra mắt và gây sốt các kệ hàng, phá vỡ hàng loạt kỷ lục. Đây rõ ràng không phải trùng hợp, người dùng có chung một vấn đề. Họ yêu thích iOS nhưng ngần ngại với màn hình quá nhỏ. Khi Apple cuối cùng đã tăng kích thước iPhone, người dùng đã được thỏa mãn.
Một chiếc iPhone 4 inch mới không thực sự có ý nghĩa. |
Chiến thuật “hoài cổ” cũng tương tự trên BlackBerry với bàn phím cứng, nhưng có một khác biệt nền tảng. Bàn phím cứng là biểu tượng của BlackBerry. Kích thước 4 inch không thực sự khiến người ta nhớ ngay đến Apple, có hàng chục sản phẩm khác cùng kích thước, và đa số chúng không thực sự nổi bật. Liệu Apple có cố gắng trở thành biểu tượng với một đường nét mà không ai quan tâm nữa?
iPhone 4 inch không phải điều gây sốc, iPhone 5S vẫn đang bán và có lượng mua nhất định. Nhưng đó là sản phẩm của 18 tháng trước, với mức giá khởi đầu không hề rẻ. Điều gây sốc ở đây là Apple muốn đi lại con đường mà mọi người đã bỏ qua từ 18 tháng trước, thêm thời gian và tiền bạc đầu tư chỉ để tạo ra một sản phẩm giá rẻ. Nếu Apple tiếp tục hỗ trợ những sản phẩm cũ cho khách hàng cũ, điều đó không khó hiểu. Nhưng tạo ra hẳn một dòng sản phẩm mới, chỉ để thế chỗ những sản phẩm cũ dành cho các khách hàng ưa hoài cổ, thì thực sự không mấy hợp lý.