Rahul Sharma, nhà sáng lập thương hiệu điện thoại Ấn Độ Micromax |
Trong cuộc phỏng vấn với CNNMoney, nhà sáng lập kiêm CEO Micromax chia sẻ: “Tôi bán mọi chiếc điện thoại dù nó là Micromax hay của thương hiệu khác. Chỉ để hiểu chính xác khách hàng đang tìm kiếm điều gì”.
Nhận thức rõ nhu cầu khách hàng là một phần quan trọng trong nỗ lực của Micromax nhằm cạnh tranh với các đối thủ ngoại như Samsung, Xiaomi trên thị trường Ấn Độ. “Người Ấn Độ cần hương vị Ấn Độ. Mọi người muốn các sản phẩm giải quyết được vấn đề trong đời sống thường nhật”, doanh nhân 40 tuổi nói.
Sharma và 3 bạn đại học thành lập Micromax như một công ty phần mềm năm 1999. Tuy nhiên, chính khao khát muốn xử lý một rắc rối đã đưa đẩy họ đến với thị trường di động 9 năm sau đó.
Khi đang đến một ngôi làng hẻo lánh miền tây Bengal, Sharma đi ngang qua một người đàn ông cao tuổi dùng pin xe tải để nạp điện cho cột điện thoại trả tiền của làng. Do làng của ông không có điện, ông phải đạp xe đạp đến làng bên để sạc nhờ qua đêm. “Chiếc điện thoại Micromax đầu tiên đã ra đời như thế, với pin dự phòng 1 tháng”. Nó là thiết bị vô cùng đơn giản với pin được tối ưu để hoạt động được tối đa 30 ngày chỉ bằng một lần sạc.
Sharma và đối tác lo lắng khi gia nhập thị trường vốn đã đông đúc với các thương hiệu ngoại như Nokia, Samsung và Motorola. Song, họ không cần phải lo lắng như vậy: 10.000 chiếc điện thoại làm ra đã bán hết sạch chỉ trong 10 ngày. Đó chính là khoảnh khắc họ nhận ra tiềm năng khổng lồ tại quê nhà.
Những chiếc điện thoại giá rẻ của Micromax, trang bị tính năng hướng đến một nhóm người dùng đã cho phép công ty nắm được thị phần di động lớn hơn bất kỳ đối thủ nào, ngoại trừ Samsung, gã khổng lồ đến từ Hàn Quốc.
Sharma đang đặt mục tiêu lên cao hơn trên bảng xếp hạng doanh số toàn cầu. “Trong 5 năm tới, chúng tôi muốn nằm trong top 5 thế giới”. Các vị trí này hiện đang được chiếm giữ lần lượt bởi Samsung, Apple, Huawei, Oppo và Xiaomi.
Tất nhiên, nói bao giờ cũng dễ hơn làm.
Các mẫu điện thoại Micromax được bày bán trên cửa hàng |
Các công ty Trung Quốc đang tăng cường sự bành trướng tại Ấn Độ. Số liệu mới nhất từ hãng nghiên cứu IDC chỉ ra Micromax đang xếp sau Lenovo (sở hữu Motorola) và chỉ đứng trên Xiaomi không xa. Các nhãn hàng nội địa mới cũng đang phát triển và muốn đánh bại Micromax.
Ấn Độ là thị trường di động lớn thứ hai thế giới với hơn 1 tỷ người dùng, nhu cầu sở hữu thiết bị tinh vi hơn đang tăng nhanh. Theo báo cáo của hãng viễn thông Ericsson, số lượng thuê bao di động dự kiến tăng từ 220 triệu lên 810 triệu đến năm 2021.
Có gần 80% người dân nước này chưa được kết nối Internet, đây là khoảng cách mà Google và Facebook đang muốn lấp đầy. Mukesh Ambani, người giàu nhất Ấn Độ, cũng tham gia vào trận chiến 2 tháng trước khi ra mắt dịch vụ miễn phí 4G đến hết năm. Trong khi đó, Apple có thể sớm mở cửa hàng riêng tại đây khi quy định về đầu tư nước ngoài được nới lỏng.
Dù vậy, Sharma tự tin công ty của mình đang ở vị trí tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của người dùng Ấn Độ. Doanh nhân khẳng định: “Sứ mệnh của Micromax luôn là dân chủ hóa công nghệ”.
Theo Du Lam (Ictnews.vn)