Những mẫu máy cao cấp đầu 2015 như Galaxy S6 hiện được nhiều cửa hàng bán với giá bằng một nửa sau với ban đầu. Ảnh: Android Central. |
Với hàng chính hãng, giá bán của phần lớn các model đều giảm vài triệu đồng so với thời điểm ra mắt. Chẳng hạn, HTC One M9 hiện có giá khoảng 13 triệu, Galaxy S6 là 14,5 triệu, LG G4 giá lần lượt 14 bản vỏ da và 10 triệu bản vỏ nhựa, Sony Xperia Z3+ 14 triệu. Một số nhà bán lẻ chủ động hạ giá thấp hơn 1,2 triệu so với mức giá nói trên, một số khác dừng kinh doanh vì lượng người mua ít.
Trong khi đó, phía cửa hàng xách tay thậm chí còn dừng hẳn kinh doanh mặt hàng mới 100% để tập trung bán máy cũ. Những chiếc máy Galaxy S6, HTC One M9 hay LG G4 qua sử dụng hiện được bán giá xấp xỉ 6 – 8 triệu đồng, tương đương với nhiều máy tầm trung.
Anh Trung Trí - đại diện một cửa hàng di động xách tay tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, khoảng hơn một năm nay, người dùng hình thành thói quen chờ đợi các smartphone bom tấn giảm giá, hàng khoá mạng Nhật hoặc hàng qua sử dụng về nước mới bắt đầu mạnh tay mua sắm. “Chỉ một số ít tín đồ thực sự của dòng smartphone nào đó, hoặc người có điều kiện kinh tế tốt mới mua máy thời điểm đầu”, anh này cho hay.
“Việc các hãng di động có xu hướng ra mắt 2 sản phẩm cao cấp, chia đều giai đoạn đầu và cuối năm gây ra nhiều hệ luỵ”, anh Mạnh Chung – dân bán điện thoại xách tay lâu năm trên phố Thái Hà chia sẻ. “Hệ luỵ dễ nhận thấy nhất ở đây là việc máy cao cấp nhanh chóng xuống giá, trở thành máy tầm trung trong vòng 6 tháng. Do đó, khách hàng có tâm lý cảnh giác hoặc chờ đợi khi mua bất cứ sản phẩm nào vì sợ lỗi thời, mất giá”. Những hệ luỵ khác, theo anh Chung, là việc người dùng không còn cảm thấy quá hào hứng với máy cao cấp bởi máy nhiều điểm nhấn, nhanh chóng bị chìm sau khi ra mắt hay việc bản thân hãng sản xuất gặp khó khi bán máy tầm trung bởi đã có máy cao cấp đời cũ lấp vào chỗ trống này.